Giúp trẻ nhỏ quản lý cảm xúc tiêu cực

10:26, 31/07/2019

Đối với trẻ em, cảm xúc tiêu cực dễ hình thành và cũng nhanh chóng mất đi. Tuy nhiên, khi trẻ có cảm xúc đó thì khó kiểm soát hành vi của bản thân. Vì vậy, việc nhận diện một số cảm xúc tiêu cực thường gặp ở trẻ em và trang bị cho trẻ một số biện pháp giúp kiềm chế cảm xúc cũng như quản lý cảm xúc tiêu cực là hết sức cần thiết để trẻ có được cuộc sống lành mạnh và hài hòa.


Chúng ta đều biết rằng, một ngày chúng ta trải qua vô vàn cảm xúc khác nhau: vui, buồn, giận dỗi, hạnh phúc… Tất cả những cảm xúc ấy được chia ra làm hai loại cảm xúc chính: cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. Cảm xúc tiêu cực làm giảm chức năng hệ nội tiết và hệ miễn dịch, dẫn đến sức đề kháng của cơ thể giảm, dễ nhiễm bệnh. Việc kiểm soát tốt những xúc cảm tiêu cực của mình như giận dữ, suy sụp, bi quan, ganh ghét sẽ góp phần hữu hiệu trong việc phần ngăn ngừa bệnh tật. 


Về mặt tâm lí, cảm xúc tiêu cực che mờ trí sáng suốt, khiến con người nhầm lẫn giữa sai lầm và sự thật và là kẻ thù lớn nhất của thành công, hạnh phúc. Vì vậy việc kiềm chế và quản lý cảm xúc tiêu cực là kỹ năng hết sức cần thiết, nhất là đối với trẻ em! Bởi vì trẻ em khác với người lớn, trẻ em chưa có khả năng tự kiểm soát bản thân tốt như người lớn. Hơn nữa nhận thức về tác hại của các cảm xúc này ở trẻ em còn rất hạn chế. 


Vậy làm thế nào để giúp trẻ giải tỏa và quản lý cảm xúc tiêu cực của bản thân? Có một số cách thức đơn giản phụ huynh có thể giúp trẻ thực hành tập luyện để có thể hạ nhiệt cảm xúc cũng như dần dần quản lí được cảm xúc tiêu cực ở trẻ.


Thứ nhất là cách hạ nhiệt cảm xúc bằng việc nắm ngón tay. Đây là cách thức do người Nhật sáng tạo ra nhằm giúp con người hạ nhiệt được cảm xúc tiêu cực tức thời. 


Cách thực hiện: Giữ chặt một ngón tay bằng tay còn lại, giữ trong 2-5 phút. Sau đó làm ngược lại cho tay kia. Trong khi thực hiện hãy: Hít thở sâu, tập trung vào cảm giác và cảm xúc mình đang muốn kiểm soát, triệt tiêu; Thở ra nhẹ nhàng và nhanh tránh khỏi nơi phát sinh cảm xúc tiêu cực; Tưởng tượng cảm xúc tiêu cực chảy khỏi cơ thể thông qua ngón tay; Hít vào trong cảm giác hài hòa, tuôn trào sức sống; Thở ra chầm chậm, giải phóng những cảm xúc trong quá khứ và các vấn đề đang làm bạn đau đầu.


Ngoài ra còn có một số cách thức sau để hạ nhiệt cảm xúc như:  Uống 1 ly nước, từng ngụm nhỏ; Bỏ đi ra chỗ khác tươi vui hoặc yên tĩnh hơn hoặc đơn giản là đi rửa mặt; Nhắm mắt và hít thở sâu, xoa tay vào nhau hoặc bóp vật mềm, xoa vật tròn như hòn bi...; Xả cơn giận vào vật mềm ko gây tổn thương cho bản thân như gối, bịch cát hay bịch bông…


Thứ hai là các cách thức quản lý cảm xúc tiêu cực. Việc quản lý cảm xúc tiêu cực không phải ngày một, ngày hai là có thể thực hiện được mà đòi hỏi trẻ phải tập luyện thường xuyên. Các cách thức đơn gian mà trẻ có thể luyện tập với sự hướng dẫn, hỗ trợ và động viên của người lớn như bố mẹ, thầy cô gồm tập hít thở sâu và ngồi thiền. 


 Cách tập hít thở sâu là hít thở bằng bụng, còn được biết đến là hít thở bằng cơ hoành, là quá trình hít thở sâu để cơ thể nhận được lượng khí ôxi tối đa. Hít thở nông sẽ gây khó thở và lo lắng, còn hít thở sâu sẽ giúp nhịp tim chậm lại và ổn định huyết áp. Đây là kỹ thuật tuyệt vời để giảm áp lực, căng thẳng hay lo lắng.


Bước 1. Hít thật chậm và sâu qua mũi bạn. Để không khí tràn ngập toàn bộ phổi. Kìm hãm thôi thúc thở ra mau chóng trước khi bạn hít vào đủ sâu. Quá trình này sẽ cần luyện tập, bởi phần lớn chúng ta đều có thói quen hít thở nhanh và nông thay vì hít thở dài và sâu. 


Bước 2: Để bụng bạn phình ra. Khi hít một hơi thật sâu, hãy để bụng nở rộng từ 2,5 đến 5 cm. Không khí sẽ đi xuống cơ hoành và tràn ngập bụng bạn khiến bụng tròn căng. Khi kiềm chế cảm xúc, ta có xu hướng hóp bụng lại, đồng thời bụng sẽ gồng lên thay vì thả lỏng. Nếu bạn đã biết cách hít thở phù hợp, sự căng cứng này sẽ biến mất.


Bước 3: Thở ra hoàn toàn. Để hơi thở của bạn từ từ thoát qua mũi. Khi thở ra, hãy hóp bụng về phía xương sống. Thở ra toàn bộ không khí trong phổi bạn. Sau khi thở ra, tiếp tục hít vào thật sâu qua mũi và thực hiện quá trình hít thở sâu. Cố gắng thở ra trong khoảng thời gian dài gấp đôi thời gian hít vào, và đẩy khí ra hoàn toàn. Bài tập này có thể cho trẻ làm thường xuyên trong ngày và ở mọi nơi đều được.


Cách ngồi thiền


Bước 1: Chuẩn bị ngồi thiền cần loại bỏ những vướng bận của công việc, cuộc sống. Sau đó, tắm rửa sạch sẽ, lựa chọn trang phục rộng rãi, chọn 1 nơi yên tĩnh.


Bước 2: Tư thế ngồi thiền có thể chọn 1 trong 3: tư thế ngồi xếp bằng thông thường, ngồi bán già hoặc kiết già. Tuy nhiên, được sử dụng nhiều hơn là tư thế kiết già (hay còn được gọi là thế hoa sen).


Ngồi tư thế hoa sen bằng các bước sau. Lưng thẳng, nắm hai chân bằng hai tay. Đặt chân lên đùi phải. Đặc biệt lưu ý chân phải hướng lên trời, gót chân ép sát bụng. Làm tương tự với bàn chân còn lại. Lúc đầu có thể thấy không quen ngồi hơi khó chịu. Nhưng khi quen rồi sẽ không khó, ngồi sẽ được lâu hơn.


Bước 3: Tập trung tinh thần và tâm ý. Nguyên tắc ngồi thiền đó là cần tập trung. Lúc này những yếu tố bên ngoài không thể ảnh hưởng tới tinh thần của bạn. Tư thế ngồi được hướng dẫn trong bước 2 cũng giúp đáng kể để tăng tính tập trung của bạn. Ngoài ra, khi ngồi thiền việc loại bỏ thị giác cũng là cách tăng độ tập trung. Do đó, nên nhắm mắt lúc ngồi thiền (mắt chỉ cần khép hờ để bảo đảm không có sự căng cơ ở vùng mặt).


Trẻ có thể tập ngồi thiền ở nhà dưới sự hướng dẫn và theo dõi của bố mẹ hoặc cho trẻ tham gia các lớp tập ngồi thiền, các lớp yoga. Người lớn nên khuyến khích trẻ duy trì việc tập thiền thường xuyên thì mới có hiệu quả tốt. Việc hướng dẫn trẻ ngồi thiền mỗi ngày từ 15 đến 30 phút sẽ dần giúp trẻ kiểm soát được các cảm xúc tiêu cực. 


Đoàn Thị Hạ  

Trường CĐSP Hưng Yên
 



Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)