Dinh dưỡng phòng, chống dịch bệnh Covid-19

19:51, 13/03/2020

Trong giai đoạn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID -19) diễn biến rất phức tạp, bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID - 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, duy trì lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao thể trạng giúp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.


Để có một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng các yếu tố đa lượng, vi lượng có vai trò hết sức quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, giúp nâng cao thể trạng, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, rút ngắn thời gian điều trị bệnh (nếu mắc bệnh). Với những người khỏe mạnh chưa mắc bệnh, nếu chế độ ăn của họ không đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng, thiếu cả số lượng và chất lượng thì có thể làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu, sức chống đỡ bệnh tật bị suy giảm dẫn đến tăng nguy cơ dễ nhiễm bệnh. 


Vì vậy, trong giai đoạn này, cần có chế độ dinh dưỡng đảm bảo, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao thể trạng để có khả năng phòng chống bệnh tật đặc biệt, giảm nguy cơ mắc COVID-19.


1.    Cần cung cấp đủ dinh dưỡng qua các bữa ăn hàng ngày


Người dân Việt Nam ta thường dùng 3 bữa ăn chính trong ngày. Nhưng thực tế vẫn có một số người còn bỏ ăn bữa sáng hoặc bữa tối làm cho lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể qua bữa ăn hàng ngày không đủ để đáp ứng nhu cầu cơ thể, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, hệ thống miễn dịch bị suy giảm, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, dễ mắc bệnh. Để cung cấp đủ năng lượng qua các bữa ăn hàng ngày, chúng ta cần đảm bảo không bỏ bữa, ăn đủ 03 bữa chính và cần ăn thêm bữa phụ như: sữa tươi, sữa chua, quả tươi, sinh tố và các loại hạt rang/sấy.


Cần bổ sung thực phẩm giàu đạm vào các bữa ăn hàng ngay để tăng sức đề kháng, giảm khả năng nhiễm bệnh Covid-19. Một chế độ ăn giàu đạm (protein) có vai trò hết sức quan trọng giúp duy trì, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Protein cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp các tế bào bạch cầu - kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập. Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ, ... Trong mùa dịch này một ngày, mỗi người cần ăn khoảng 200g thịt/cá/tôm, 01 quả trứng gà/vịt, 01 bìa đậu phụ, 01 cốc sữa. Nên thực hiện bữa ăn đa dạng thực phẩm, nên sử dụng cả đạm từ động vật và thực vật.


Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào bữa ăn hàng ngày. Cần ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, tiền chất vitamin A(caroten) có nguồn gốc động vật, thực vật, như: gan, trứng, gấc, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/xúp - lơ…, các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, như: đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, các loại hải sản, …, ăn nhiều hơn thực phẩm nhiều selen, như trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo, bò…Đặc biệt, nên ăn bổ sung các loại quả tươi chứa nhiều vitamin C, như: cam, bưởi, ổi…. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ăn thực phẩm giàu kẽm có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là viêm phổi ở người cao tuổi. Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A và omega-3 vào bữa ăn hàng ngày tăng cường hệ miễn dịch đường hô hấp. Vitamin A và omega-3 gồm có nhiều trong cá và các loại hải sản, chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần. Ngoài ra, có thể bổ sung các loại vitamin tổng hợp, khoáng chất và dầu cá hàng ngày. Chế độ ăn đầy đủ vẫn là phương pháp hữu hiệu trong việc cung cấp các vitamin và khoáng chất trên. Trong trường hợp chế độ ăn không đầy đủ, có thể xem xét bổ sung vitamin và khoáng chất, như: vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm (Zn), và selenium (Se) theo chỉ dẫn của bác sĩ, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong giai đoạn dịch COVID – 19.


Tăng cường sử dụng, hành, tỏi, gừng, sả, chanh, và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu, như: bạc hà, kinh giới, tía tô… trong các bữa ăn hàng ngày vì những thực phẩm này có tính kháng khuẩn cao. Có thể uống viên tinh dầu tỏi hoặc 1-2 nhánh tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm.


Người cao tuổi, bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, trẻ nhỏ, người thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng hoặc người có chế độ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, nên bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng và đạm, như: sữa nước hoặc sữa bột tùy theo độ tuổi và bệnh lý nếu cần. Mỗi ngày, bổ sung không quá 500 calo, tương đương 2 cốc sữa, khi sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ dinh dưỡng hoặc nhân viên y tế để có hướng dẫn lựa chọn sản phẩm phù hợp.


Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm, uống nước ngay khi cảm thấy có chút khô họng. Lưu ý: mỗi ngày uống không dưới 1500ml nước ấm, uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày; đối với trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên không đợi đến khi có cảm giác khát mới uống.


Giai đoạn này, không nên ăn kiêng, cần phải ăn đa dạng thực phẩm, nhiều màu sắc và dinh dưỡng phong phú. 


Hạn chế ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt. Những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng, nhưng lại gây khó tiêu, không cung cấp đủ đạm và các vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch.


2.    Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm


Cần ăn chín, uống sôi, nấu chín kỹ các loại thịt, cá, trứng. Không sử dụng thịt từ động vật bị ốm hoặc chết bệnh. Để riêng thực phẩm sống, chín, thực phẩm cũ và mới. Sử dụng dao, thớt và các vật dụng khác riêng biệt cho các loại thực phẩm sống và chín. Thực phẩm tươi chưa sử dụng cần phải cấp đông. Thực phẩm đã nấu chưa ăn ngay phải bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Khi chế biến thực phẩm  cần rửa tay bằng xà phòng và nước sạch khi chuyển từ sơ chế thực phẩm (sống) sang chế biến thực phẩm (chín). Không tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc vật nuôi mà không. Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ. Hạn chế ăn hàng quán.


Đặc biệt trong mùa dịch Corona virus (Covid-19) chúng ta cần tuân thủ 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn, cụ thể:


+ Nguyên tắc 1: Chọn thực phẩm an toàn.
Rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch. Quả nên gọt vỏ trước khi ăn. Thực phẩm đông lạnh khi lấy ra ngoài không nên cấp đông trở lại.


+ Nguyên tắc 2: Nấu chín kỹ thức ăn.
Nấu chín kỹ hoàn toàn thức ăn, bảo đảm nhiệt độ trung tâm thực phẩm phải đạt tới 70 độ C. Nấu chín kỹ thức ăn không chỉ phòng ngừa ngộ độc thực phẩm mà còn an toàn trong mùa dịch Corona.


+ Nguyên tắc 3: Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.
Hãy ăn ngay sau khi vừa nấu xong, vì thức ăn càng để lâu càng nguy hiểm.


+ Nguyên tắc 4: Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.
Muốn giữ thức ăn quá 5 tiếng đồng hồ, cần phải giữ liên tục nóng trên 60 độ C hoặc lạnh dưới 10 độ C. Thức ăn cho trẻ nhỏ không nên dùng lại.


+ Nguyên tắc 5: Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.
Các thức ăn chín dùng lại sau 5 tiếng, nhất thiết phải được đun kỹ lại.


+ Nguyên tắc 6: Không để lẫn thực phẩm sống và thực phẩm chín.
Thức ăn đã được nấu chín có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với thức ăn sống hoặc gián tiếp với các bề mặt bẩn (như dùng dao, thớt để chế biến thực phẩm chín và sống).


+ Nguyên tắc 7: Luôn giữ tay sạch sẽ khi chế biến thực phẩm.
Nếu bạn bị nhiễm trùng bàn tay, hãy băng kỹ và kín vết thương trước khi chế biến thức ăn. Hãy luôn rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước sạch khi chế biến thức ăn.


+ Nguyên tắc 8: Giữ bề mặt chế biến bếp luôn khô ráo, sạch sẽ.
Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch.


+ Nguyên tắc 9: Bảo quản thực phẩm không bị côn trùng và động vật gây hại  xâm nhập.
Giữ thực phẩm trong hộp kín, tủ kính, lồng bàn hoặc tủ lạnh. Khăn đã dùng che đậy thức ăn chín phải được giặt sạch trước khi dùng lại lần nữa.


+ Nguyên tắc 10: Sử dụng nguồn nước sạch.
Sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo hợp vệ sinh để chế biến thực phẩm.


Ths.Bs Nguyễn Thị Việt Hồng
Phó Chi cục trưởng 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh



Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)