Tiếp tục rà soát diện tích đất và kinh phí xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

10:52, 27/02/2015
Ngày 26-2, tiếp tục Phiên họp thứ 35, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 
Báo cáo tại phiên họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tổng vốn đầu tư dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 15,8 tỷ USD, giảm gần ba tỷ USD so với phương án đã trình QH tại kỳ họp trước. Riêng giai đoạn một của dự án, vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD, giảm 2,6 tỷ USD so với đề án được xây dựng trước đó. Việc điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án giảm từ năm nghìn ha xuống 2.750 ha, đã giúp giảm chi phí. Giải thích về sự điều chỉnh này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư cho nên độ chính xác chưa cao.
Thảo luận tại phiên họp, đại diện Ủy ban Kinh tế của QH cho biết, sau khi dự án được thảo luận tại Kỳ họp thứ tám, QH khóa XIII, QH đã thành lập đoàn công tác khảo sát thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ủy ban Kinh tế của QH tiếp tục khẳng định, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế của QH đề nghị tiếp tục rà soát, tính toán lại diện tích đất sử dụng phục vụ dự án cũng như kinh phí thực hiện.
Một số ý kiến đề nghị, giải thích rõ nguyên nhân giảm kinh phí đầu tư dự án và tính toán xem có thể giảm hơn được nữa hay không; tính toán cụ thể tổng kinh phí của toàn bộ dự án, tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện, sau đó xin bổ sung kinh phí, cũng như làm rõ cơ chế thu hồi vốn sau khi đưa công trình vào khai thác.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các đề án riêng, như đề án di dân tái định cư, đề án chuyển đất dự án quốc phòng và đề án về môi trường khi thực hiện dự án, cũng như có sự giải thích cụ thể, tại sao trước đây dự kiến sử dụng khoảng năm nghìn ha để phục vụ dự án, nay giảm xuống hai nghìn ha liệu có khả thi.
Ðề cập tính cấp thiết của dự án, một số ý kiến đề nghị xây dựng trật tự ưu tiên trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn cho đầu tư phát triển đang gặp nhiều khó khăn. Ðồng thời cho rằng, lĩnh vực giao thông luôn được QH ưu tiên, nhưng ngay trong ngành giao thông vận tải cũng cần có sự ưu tiên cho từng lĩnh vực, như đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không. Do vậy, cần tính toán kỹ lưỡng thời điểm triển khai dự án này.
Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Ủy ban TVQH cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) và phương án phân bổ vốn dự phòng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015.
 
Theo nhandan.com
 
 
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)