Hưng Yên: Chuẩn bị chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số

Thực hiện Quyết định số 798/QĐ-BTTTT ngày 25.5.2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) về kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số, từ ngày 15.9, cả nước sẽ có khoảng 60 triệu thuê bao thực hiện chuyển đổi. Tại tỉnh Hưng Yên, để bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến khách hàng, thời gian qua bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo của Bộ TTTT, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát số lượng thuê bao di động 11 số, tích cực tuyên truyền để người dân nắm bắt.
 
Toàn tỉnh hiện có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số trên 110 nghìn thuê bao di động trả sau, thuê bao điện thoại cố định và hàng trăm nghìn thuê bao di động trả trước bao gồm cả thuê bao 11 số và 10 số. 
 
Theo quy định của Bộ TTTT, việc chuyển đổi đầu số chỉ áp dụng cho các thuê bao 11 số đang hoạt động. Theo đó, các thuê bao di động 11 số khi chuyển sang 10 số vẫn giữ nguyên 7 số cuối. Việc chuyển đổi mã mạng sẽ được triển khai ở 3 giai đoạn. 
 
Giai đoạn 1 từ ngày 15.9.2018 đến ngày 14.11.2018, thực hiện quay số song song cả số cũ và số mới. 
 
Giai đoạn 2 từ ngày 15.11.2018 đến ngày 30.6.2019 cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. 
 
Giai đoạn 3, sau ngày 30.6.2019, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới. 
 
Để việc chuyển đổi tiến hành thuận lợi, đem lại hiệu quả cao, các doanh nghiệp viễn thông đã làm tốt công tác chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện chuyển đổi theo đúng quy định. Ngay từ đầu tháng 8, Viễn thông Hưng Yên (VNPT) đã xây dựng kế hoạch từ việc rà soát số thuê bao di động 11 số trên toàn mạng lưới đến công tác tuyên truyền, thông báo cho khách hàng. 
 
Hiện nay, tỷ lệ thuê bao di động 11 số của VNPT Hưng Yên chiếm trên 30%. Để người sử dụng nắm bắt được việc thực hiện chuyển đổi và không ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng, hiện nay VNPT Hưng Yên đang tích cực thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền như: Dán thông báo tại các điểm giao dịch, thông báo trên các tờ rơi... 
 
Bên cạnh đó, VNPT Hưng Yên thực hiện ghi thông báo, in đầy đủ đầu số mới của nhà mạng và các nhà mạng khác sau khi thực hiện chuyển đổi ở mặt sau tờ phiếu thu cước hàng tháng để khách hàng nắm bắt. Mặt khác, trong thời gian chuyển đổi, VNPT Hưng Yên trang bị phần mềm cho các điểm giao dịch, bộ phận chuyên môn để hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất. Sau khi chuyển đổi, các thuê bao 11 số thuộc 5 đầu số: 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 của VNPT Hưng Yên sẽ lần lượt chuyển đổi thành các đầu số: 083, 084, 085, 081, 082.
 
Bà Nguyễn Thị Kim ở thành phố Hưng Yên cho biết: Tôi đang sử dụng sim di động 11 số nhiều năm nay để liên lạc với người thân và giao dịch với khách hàng. Nghe thông tin về chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số, tôi rất quan tâm. Từ giữa tháng 8, tôi đã nhận được tin nhắn của nhà mạng về việc thực hiện chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số, tôi đã phối hợp với nhà mạng cài đặt ứng dụng hỗ trợ để sẵn sàng thực hiện chuyển đổi, bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả. 
 
Trước thời điểm triển khai chuyển đổi đầu số khoảng 2 tuần, Viettel Hưng Yên đã đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp tuyên truyền như: Nhắn tin thông báo, chạy thông báo trên các kênh truyền hình Next Tv, duy trì âm báo về nội dung thực hiện chuyển đổi đầu số trên hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng… để khách hàng nắm bắt thông tin về kế hoạch chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số. 
 
Cùng với đó, Viettel Hưng Yên còn tuyên truyền để khách hàng truy cập, tìm hiểu thông tin trên website, ứng dụng My Viettel hoặc số điện thoại 198 để biết rõ hơn về việc chuyển đổi. 
 
Đại diện Viettel Hưng Yên cho biết: Tại Hưng Yên, tỷ lệ thuê bao 11 số của Viettel chiếm khoảng 20% tổng số thuê bao. Theo đúng lộ trình, Viettel  Hưng Yên sẽ phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội triển khai chuyển đổi 9 đợt. Với mỗi đợt thực hiện, Viettel Hưng Yên đều có kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn. Việc triển khai theo từng đợt sẽ giúp nhà mạng đánh giá chính xác hiệu quả việc chuyển đổi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay, đơn vị sẵn sàng cho thực hiện chuyển đổi. 
 
Việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số nhằm góp phần giúp các nhà mạng quản lý thuê bao tốt hơn, hạn chế tình trạng chênh lệch về giá sim giữa 2 đầu số, hạn chế tình trạng sim rác, tin nhắn rác. Tuy nhiên, khi chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số, khách hàng và nhà mạng đều gặp phải một số khó khăn như: Nhiều khách hàng là công ty, doanh nghiệp, ngân hàng phải in lại tờ rơi, biển quảng cáo; khách hàng sửa lại các số điện thoại di động có 11 chữ số trong danh bạ điện thoại của mình; nhà mạng phải có kế hoạch để hỗ trợ khách hàng… 
 
Do đó, để hạn chế mức thấp nhất khó khăn cho khách hàng, các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo cho thuê bao điện thoại di động có 11 số nắm bắt về việc chuyển đổi; giao bộ phận phụ trách khách hàng doanh nghiệp chủ động hướng dẫn doanh nghiệp… 
 
Minh Hồng
 
;