Chăm lo sự nghiệp giáo dục theo lời Bác

15:38, 30/08/2019

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai của đất nước. Ngày 3.9.1945, một ngày sau khi đọc “Tuyên ngôn Độc lập'', Người đã chủ trì phiên họp của Chính phủ và đã nêu ra sáu nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết, trong đó có nhiệm vụ mở chiến dịch chống nạn mù chữ, chống giặc dốt. Sau này, trên cương vị lãnh đạo của Đảng, của cách mạng, Bác luôn dành cho sự nghiệp giáo dục sự quan tâm đặc biệt và sâu sắc. Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. 

Trường mầm non xã Nghĩa Dân (Kim Động) hôm nay
Trường mầm non xã Nghĩa Dân (Kim Động) hôm nay


Nhịp bước cùng đất nước, vượt qua những khó khăn, thử thách, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên luôn đáp ứng yêu cầu cách mạng từng giai đoạn. Trong những phần thưởng cao quý dành cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh, Giáo dục Hưng Yên vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và quyển sổ vàng có ảnh của Bác cho cán bộ, nhân dân huyện Phù Cừ đã thanh toán xong nạn mù chữ tháng 11.1948; ngày 23.9.1960, Bác thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng bào và cán bộ tỉnh Hưng Yên, cho đồng bào và cán bộ huyện Yên Mỹ, cho đồng bào và cán bộ xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm đã đạt được nhiều thành tích trong phong trào bổ túc văn hóa năm 1959; ngày 24.9.1961, ngành Giáo dục - Đào tạo Hưng Yên được Bác Hồ thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích bổ túc văn hóa và thanh toán nạn mù chữ. Tháng 2.1962, BCH Trung ương Đảng tặng lá cờ “Tỉnh dẫn đầu bổ túc văn hóa toàn miền Bắc” cho tỉnh.


Cũng tại mảnh đất văn hiến này, Bác Hồ về thăm cô và cháu lớp mẫu giáo thôn Thổ Cầu, xã Nghĩa Dân (Kim Động); ghi dấu lời dặn của Người: Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người. Giáo dục Hưng Yên luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt từ sau tái lập tỉnh năm 1997. Đến nay, tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 2; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Toàn tỉnh có 342 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 62%. Mạng lưới giáo dục ở các cấp học, bậc học đã được phủ kín, phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tất cả trẻ đến tuổi được đến trường. Từ năm 2014, Trường THPT Chuyên Hưng Yên đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tạo một môi trường giáo dục thuận lợi, cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng yêu cầu của Đề án quốc gia và thực tế dạy học. Công tác tuyển dụng giáo viên, tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên tiếp tục được coi trọng, đặc biệt trong công tác tuyển sinh và chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia. 


Ngành tích cực chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh các giải pháp xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp; giáo dục lồng ghép các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa. 


Các trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo phong phú như: Tham gia lao động tự phục vụ, hoạt động trồng trọt, tham quan nông trại, di tích lịch sử, dọn vệ sinh nhà tưởng niệm, bia ghi danh; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Các trường sử dụng có hiệu quả trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất sẵn có để dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Một số đơn vị thiết kế sân chơi và vườn có nhiều cây xanh để vừa có bóng mát vừa là thiết bị dạy học, đồng thời cũng là nơi tổ chức các “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”.


Giáo dục mầm non tăng cường áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo phù hợp với lứa tuổi. 


Giáo dục phổ thông thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Từ đó tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.


Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Về chất lượng, đa số cán bộ quản lý đạt chuẩn về phẩm chất đạo đức, nghiệp vụ sư phạm; năng lực quản lý nhà trường và có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về chuẩn nghề nghiệp theo các lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức chuyên môn; kỹ năng sư phạm, chú trọng phát triển năng lực thực hành. Về trình độ chuyên môn, 100% giáo viên các cấp học đạt chuẩn; tỷ lệ giáo viên trên chuẩn cao.


Những năm gần đây, giáo dục Hưng Yên tạo ấn tượng bởi nhiều giờ học vượt ra khỏi biên giới thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và trình độ ngoại ngữ. Tỉnh Hưng Yên đã có học sinh đạt huy chương Đồng quốc tế môn Hóa học, huy chương Bạc Olympic tin học Châu Á - Thái Bình Dương ; nhiều học sinh đã tham gia các giải quốc tế; giành nhiều giải quốc gia. Cô giáo Trần Thị Thúy, Trường THPT Đức Hợp (Kim Động) tô thêm dấu son vào thành tích giáo dục Hưng Yên nói riêng, cả nước nói chung khi đạt giải cao nhất Diễn đàn giáo dục toàn cầu Microsoft 2017; nằm trong tốp 50 giáo viên toàn cầu. Nhiều dự án, sản phẩm học tập của học sinh Hưng Yên được đánh giá cao. Tỉnh tăng cường hoạt động hợp tác giáo dục giữa Hưng Yên và tỉnh Incheon (Hàn Quốc); hợp tác quốc tế trong đào tạo đại học; thu hút các cơ sở giáo dục quốc tế đầu tư vào địa bàn; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục được đào tạo đại học và học nghề cao, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước.

 

Nguyễn Văn Phê

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
 



Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)