Trên những công trình giao thông trọng điểm

11:29, 01/01/2014
Các dự án công trình giao thông trọng điểm luôn được nhiều người dân quan tâm chờ đón bởi ý nghĩa to lớn, sâu sắc mà nó mang lại. Bởi vậy, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công nhằm tập trung kiềm chế lạm phát…, tại tỉnh Hưng Yên, Trung ương và tỉnh vẫn quan tâm tạo điều kiện về vốn cho các dự án giao thông lớn nhằm nỗ lực từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. 
 
Những ngày cuối năm, không khí dường như hối hả, khẩn trương hơn trên những công trường thi công các công trình giao thông huyết mạch quan trọng của tỉnh và khu vực. 
Đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh ta dài khoảng 27km từ km6+200 đến km33+00. Những ngày cuối năm, tại công trường thi công đoạn tuyến qua xã Đào Dương (Ân Thi), không khí lao động dường như sôi động, hối hả hơn. Cả 2 gói thầu cho đoạn tuyến qua tỉnh ta đều đang được gấp rút triển khai góp phần hoàn thành mục tiêu thông xe toàn tuyến vào năm 2015. Các nhà thầu thi công đã khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực, từ trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu, đến nhân công… Đến nay, gói thầu thứ nhất thi công đạt hơn 40% khối lượng công việc; gói thầu thứ 2 thi công đạt gần 50% khối lượng công việc. 
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT, thiết kế với vận tốc 120 km/h, 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom kết nối với đường địa phương và 2 dải cây xanh. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, tạo điều kiện cho giao thông đi lại thuận lợi và thu hút đầu tư vào địa bàn, tạo đà thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ cho tỉnh ta mà cho đồng bằng sông Hồng và miền Bắc. 
Không khí thi công trên công trường đường 376 (đường 200 cũ) tại các khu vực cũng hết sức khẩn trương cho thấy quyết tâm của đơn vị thi công muốn đẩy nhanh tiến độ. Từng nhóm thợ đã ai vào việc nấy cặm cụi với công việc như chạy đua với thời gian trong tiếng máy rộn rã... Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần bảo đảm giao thông thông suốt, kết nối mạng lưới giao thông trong toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế, đồng thời phục vụ sản xuất và kinh doanh của một số khu công nghiệp lớn của tỉnh, nhất là hai huyện thuần nông Ân Thi và Tiên Lữ, nơi tuyến đường chạy qua. 
 
Thi công tuyến đường 376 đoạn qua huyện Ân Thi
Thi công tuyến đường 376 đoạn qua huyện Ân Thi

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 200 (tức đường 376 -PV) được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, có tổng mức đầu tư là gần 1000 tỷ đồng. Đường được thiết kế quy mô đường cấp 3 đồng bằng có chiều dài 37,6km đi qua 3 huyện Yên Mỹ, Ân Thi, Tiên Lữ, do Tập đoàn DĐK thi công.  Đường được thiết kế trải bê tông nhựa dày 7cm, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11 m. Dự án được chia làm 9 gói thầu, cả 9 gói thầu đều đã được triển khai thi công. Đối với những đoạn không còn “vướng” về mặt bằng, đơn vị thi công đã khẩn trương thi công để tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Sau 3 năm khởi công, đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. 

Điều đáng mừng là trong năm 2013, do có khối lượng thi công và tỷ lệ giải ngân vốn cao nên Trung ương đã ứng trước 97 tỷ đồng của kế hoạch năm 2014-2015 cho dự án đường 376. Dự kiến đến hết tháng 3.2014 khối lượng thực hiện và giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn ứng trước. Với 97 tỷ đồng ứng trước kế hoạch, đến nay, vốn cấp cho dự án đạt 70% kế hoạch. Hiện nay, để phấn đấu cơ bản thông tuyến vào năm 2014, nhà thầu đang tập trung cao độ nhân lực và phương tiện đẩy mạnh thi công, xây lắp các hạng mục công trình… 
Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, dự án đã GPMB được 18,6km, thi công đào nền và đắp 1m cát cơ bản xong gần 20 km và đắp bao ta-luy dọc hai bên tuyến. Anh Lê Ngọc Hưng, Giám đốc Ban quản lý Dự án cho biết: “Khi công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế của các địa phương nơi có con đường chạy qua nói riêng và toàn tỉnh nói chung”. 
Năm 2013 được xác định là năm bản lề thực hiện nhiệm vụ tạo nên bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông. Trong năm, trên địa bàn tỉnh, hàng chục dự án, công trình giao thông lớn đang được triển khai. Bằng nhiều giải pháp tranh thủ vốn từ các nguồn trong nước và nước ngoài, thời gian qua, tỉnh ta đã tranh thủ được một lượng lớn nguồn vốn từ Trung ương, Ngân hàng Thế giới (ODA) để tập trung đầu tư một số công trình lớn. Trong đó phải kể đến những công trình có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh như: Dự án nâng cấp quốc lộ 38, 39B; Dự án cải tạo, nâng cấp đường 200; Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 39; Dự án tuyến đường bộ nối 2 đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình; Dự án đường nối trục kinh tế Bắc Nam tỉnh Hưng Yên với đường 281 tỉnh Bắc Ninh; Dự án nâng cấp đường đê sông Hồng… Những tuyến đường khi hoàn thành đưa vào khai thác hứa hẹn sẽ góp phần tích cực tạo đà thúc đẩy giao thương, giao thông thuận lợi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 
Năm 2014, các dự án công trình giao thông sẽ được ngành chức năng tiếp tục tập trung đầu tư đạt hiệu quả cao, đồng thời phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tạo tiền đề tốt để khi có nguồn vốn sẽ đẩy mạnh triển khai thi công... Đó là cơ sở để những tuyến đường đã và đang triển khai thi công sớm hoàn thành, kịp thời đưa vào khai thác có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh và các địa phương có tuyến đường đi qua.
 
MINH HUỆ

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)