"Nhập nhèm" nguồn gốc hoa quả

19:17, 14/11/2014
Hiện nay, trên thị trường tỉnh Hưng Yên, các loại hoa quả (trái cây) được bày bán khá phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Đặc biệt, không chỉ có trái cây trong nước mà các loại trái cây nhập khẩu cũng được bày bán rất nhiều. Dạo qua những quầy hàng bán hoa quả tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hưng Yên, không khó nhận thấy nhiều loại trái cây nhập khẩu được bày bán, trong đó chiếm đa số vẫn là táo với nhãn mác giới thiệu nguồn gốc: Táo Chile, New Zealand, táo Mỹ,… với giá trung bình từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/kg. Sự góp mặt của các sản phẩm hoa quả nhập khẩu làm phong phú thêm thị trường, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có điều kiện kinh tế khá giả. Tuy nhiên, ghi nhận từ thị trường hoa quả cho thấy, hầu hết trái cây bày bán đều không có bao bì, nhãn mác. Không những vậy, một số loại trái cây dù được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng nhiều tư thương vẫn trà trộn, dán nhãn mác có nguồn gốc xuất xứ từ nước khác rồi tuồn vào thị trường khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được nguồn gốc của hàng hóa. Táo có nguồn gốc từ Trung Quốc được dán nhãn mác Mỹ, Pháp, New Zealand; rồi xoài, măng cụt nhập qua biên giới Lạng Sơn về các chợ cũng được người bán giới thiệu là xoài, măng cụt đặc sản Việt… Ngoài ra, chất lượng và giá bán những sản phẩm này còn nhập nhèm, thiếu công khai, minh bạch, khiến thị trường hoa quả đang ở trong tình trạng "vàng thau lẫn lộn".  
 
Một cửa hàng bán hoa quả tại thành phố Hưng Yên
Một cửa hàng bán hoa quả tại thành phố Hưng Yên

Trong vai người cần mua số lượng lớn hoa quả để chuẩn bị đám cưới, chúng tôi ghé vào quầy hàng bán hoa quả khá lớn tại chợ Phố Hiến (thành phố Hưng Yên). Chị bán hàng đon đả quảng cáo một loạt sản phẩm hoa quả chất lượng: "Táo này là hàng nhập khẩu của Mỹ, còn cam là hàng Việt Nam lấy từ Hà Giang, dưa miền Nam, lê Nam Phi… Em yên tâm mà chọn, toàn hàng chất lượng cả. Thế nhưng, nhìn vào những sạp hàng với hàng chục loại trái cây, chúng tôi nhận thấy chỉ có khoảng 30% hoa quả có nguồn gốc Việt Nam là dưa hấu đỏ, bưởi, thanh long, sầu riêng, còn lại hoa quả được giới thiệu là của nước ngoài nhưng chẳng có loại nào được gắn nhãn mác xuất xứ. Tất cả đều “nhập nhèm” khiến chúng tôi như rơi vào “ma trận” của những lời giới thiệu mỹ miều về nguồn gốc mà chẳng biết thực hư thế nào. Không chỉ trong chợ, mà tại một cửa hàng hoa quả lớn trên đường Điện Biên (thành phố Hưng Yên), khi hỏi mua táo Mỹ, người bán hàng chỉ tay vào một kệ táo và khẳng định đó là táo Mỹ. Táo Mỹ được cửa hàng này giới thiệu không dán nhãn mác gì, nhìn cũng chẳng khác táo bán rong ở chợ...  

Thời gian qua, những thông tin về hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc tồn dư hóa chất độc hại đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Vì vậy, hoa quả trôi nổi trên thị trường hiện nay nếu không gắn cho nguồn gốc từ nước khác thì cũng gắn cho "mác" Việt Nam, tuyệt đối không nghe ai giới thiệu là hàng Trung Quốc. Theo quan sát của chúng tôi, các quầy hàng hoa quả ở chợ đều bày bán nhiều mặt hàng giống nhau và nếu không phải của Thái Lan, Mỹ thì cũng khẳng định như “đinh đóng cột” là hàng Việt Nam. Hàng loạt mặt hàng được giới thiệu là hàng Việt Nam: Nào là nhãn Hưng Yên, cam Hà Giang, đào Lạng Sơn… nhưng tất cả đều được đựng trong mấy hộp chằng chịt chữ Trung Quốc! Tuy nhiên, để có thể nhận biết và lựa chọn đúng hàng chất lượng, bảo đảm vệ sinh, sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Khi người tiêu dùng hỏi mua và yêu cầu xác nhận nguồn gốc của các loại trái cây này, các tiểu thương đều khẳng định không có hàng Trung Quốc, tuy nhiên, không có căn cứ nào để kiểm chứng. 
Có thể nói, tình trạng trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ không bảo đảm chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường. Thiết nghĩ, để lành mạnh hóa thị trường hoa quả, bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp trong việc kiểm soát chặt chẽ mặt hàng hoa quả nhập khẩu; Có hình thức xử phạt đủ sức răn đe đối với các trường hợp thay đổi nhãn mác, sử dụng chất bảo quản, các lô hàng không rõ xuất xứ có hóa chất độc hại. Mặt khác, cần phát triển các vùng chuyên canh các loại cây đặc sản, xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Trái cây trong nước khi bán ra thị trường cũng nên có nhãn mác ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, được bảo hộ thương hiệu, có sự can thiệp điều chỉnh giá để vừa bảo đảm lợi ích cho người sản xuất và nhà phân phối mặt hàng này. Mỗi người tiêu dùng cần trở thành người tiêu dùng thông thái thông qua việc chọn lựa những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo đảm cho sức khỏe của chính mình và cả cộng đồng. Trước khi quyết định mua và sử dụng các loại hoa quả nhập ngoại, người tiêu dùng nên tìm tới các địa chỉ uy tín, biết rõ quy trình trái cây được nhập và phân phối để mua hoa quả bảo đảm chất lượng.
 
Minh Huấn
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)