Doanh nghiệp dệt may "khát" đơn hàng

16:29, 21/10/2016
Dệt may là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh và liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm qua ở cả giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu và tốc độ đầu tư. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay, ngành dệt may đang đối mặt với những khó khăn, thách thức: Đơn hàng thiếu, sản xuất đình trệ, nhiều doanh nghiệp dừng đầu tư mới, thậm chí thu hẹp sản xuất... 
Sản xuất hàng dệt may tại Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên dệt kim Đông Xuân Hưng Yên (Khaoí Châu)
Sản xuất hàng dệt may tại Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên dệt kim Đông Xuân Hưng Yên (Khoái Châu)
Lĩnh vực dệt may trên địa bàn tỉnh có tính ổn định cao với số lượng doanh nghiệp nhiều, mức đầu tư lớn và liên tục gia tăng trong thời gian gần đây. Hiện toàn tỉnh có hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may cùng nhiều cơ sở sản xuất nhỏ phân bổ ở khắp cả khu vực thành thị và nông thôn. Sản phẩm chính của ngành dệt may là quần áo may sẵn, sợi và khăn các loại, chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khối Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên từ cuối năm 2015 đến nay, các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các đơn hàng mới, đặc biệt là các đơn hàng áo sơ mi, quần, áo Jắc-két. Nhiều khách hàng quen thuộc từ nhiều năm nay đã chuyển hướng thuê gia công sang các nước khác khiến lượng đơn hàng của các doanh nghiệp sụt giảm. 
 
Theo báo cáo của Cục Thống kê, tính đến hết quý III, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt may của tỉnh đạt trên 949 triệu USD, tăng 18,79 % so với cùng kỳ. Mức tăng này được nhận định là mức tăng thấp so với nhiều năm trở lại đây. Đáng chú ý, mức tăng trưởng xuất khẩu này chủ yếu là do sự đóng góp của các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vì các doanh nghiệp ngành Dệt may nội địa đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể sẽ phải đóng cửa do không có khả năng cạnh tranh và điều kiện sản xuất gặp khó khăn. Theo các doanh nghiệp trong ngành chia sẻ thì chưa bao giờ ngành Dệt may Việt Nam nói chung và dệt may Hưng Yên nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay. 
 
 Là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực dệt may của tỉnh, có bề dày thành tích với 13 doanh nghiệp trực thuộc và hơn 14 nghìn lao động chuyên làm hàng xuất khẩu, chưa bao giờ Tổng công ty May Hưng Yên – Công ty cổ phần rơi vào tình trạng ít đơn hàng như hiện nay. Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Hưng Yên - Công ty cổ phần cho biết: Nếu như mọi năm, tới thời điểm này số lượng đơn hàng của tổng công ty đủ cho cả 13 công ty thành viên làm gia công cả năm thì năm nay tình hình sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Chi phí trong nước liên tục tăng mạnh trong khi đơn hàng ít, khách hàng yêu cầu giảm giá từ 10-15%, thậm chí có nhiều đơn hàng bị giảm 20% về giá, tuy nhiên ngành May Hưng Yên vẫn phải chấp nhận làm vì ít đơn hàng. 
 
Công ty cổ phần May Phú Dụ (Mỹ Hào) được thành lập từ năm 2002, là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhiều năm liền đạt mức lợi nhuận cao. Thời điểm này những năm trước, công ty đã có đơn hàng phủ kín cho các dây chuyền đến tận cuối năm, tuy nhiên năm nay gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới. Thậm chí để có việc làm cho hàng trăm công nhân, công ty phải chấp nhận cả đơn hàng có giá trị thấp, khiến mục tiêu hoàn thành giá trị xuất khẩu của công ty trong năm nay khó đạt được. Bà Mạch Hán Ngọc, Giám đốc Công ty cổ phần May Phú Dụ chia sẻ: “Để tìm kiếm được một đơn hàng vào thời điểm này chúng tôi phải cạnh tranh khốc liệt không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà với cả doanh nghiệp ở các nước khác.
 
Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) cho biết: Tình trạng doanh nghiệp dệt may đang thiếu đơn hàng là do mức tiêu thụ của các thị trường trên thế giới bị chững lại khi người tiêu dùng các nước cắt giảm chi tiêu do khó khăn của nền kinh tế. Trong khi đó, hàng dệt may của nước ta bị giảm khả năng cạnh tranh so với một số nước trên thế giới về thuế suất. Một số đơn hàng với số lượng lớn, đòi hỏi gia công đơn giản, không yêu cầu chất lượng cao, lại được khách hàng chuyển sang một số nước như Bangladesh, Campuchia, Myanmar khiến lượng đơn hàng tại Việt Nam sụt giảm. 
Để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cũng như thu hút đơn hàng và tận dụng một số lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do, ngành Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp dệt may cần nâng cao năng lực cạnh tranh bằng nhiều biện pháp. Trước mắt doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thị trường mới để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Từng bước chuyển dần từ gia công sang hình thức FOB (tự chủ nguyên, phụ liệu), ODM (tự thiết kế, sản xuất), OBM (làm tất cả các khâu sản xuất ra thành phẩm và tự phân phối) và giảm xuất khẩu qua khâu trung gian để hạn chế rủi ro, tăng lợi nhuận. Đây được xem là hướng đi có tính chiến lược cho sự phát triển của toàn ngành Dệt may, nhưng để đạt được cần có giải pháp đột phá trong việc tăng năng suất và bảo đảm quy tắc xuất xứ phù hợp quy định của Hiệp định TPP và FTA Việt Nam - EU.
 
Minh Huấn
 
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)