Loạn hàng khuyến mại dịp hè

 

Khách hàng tham quan, mua sắm tại một siêu thị điện máy ở Hà Nội.
Khách hàng tham quan, mua sắm tại một siêu thị điện máy ở Hà Nội.
Mặc dù mới chớm vào hè nhưng do sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, các doanh nghiệp, nhà cung ứng sản phẩm đã thi nhau tung ra các chiêu “khuyến mại khủng, giảm giá sốc” nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh những sản phẩm có uy tín, bảo đảm chất lượng, hiện có không ít hàng hóa kém chất lượng, hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc được các tiểu thương cố tình “phù phép” đưa ra tiêu thụ, khiến người tiêu dùng “tiền mất, tật mang”.
Nhộn nhịp hàng giảm giá
Tại siêu thị điện máy Media Mart nằm trên đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), thu hút khá đông người tham quan, mua sắm vì đang áp dụng các chương trình khuyến mại như: “Hàng hè giá sốc, cơn lốc quà tặng”; mua điều hòa nhận được sáu ưu đãi lên tới 1,49 triệu đồng; thanh toán khoản vay nhận quà thả ga,... Trong đó, hàng loạt các sản phẩm được giảm giá từ 10 đến 49% như điều hòa Panasonic một chiều 9 nghìn BTU (xuất xứ Ma-lai-xi-a) giảm 12%, từ 8,7 triệu đồng xuống còn 7,64 triệu đồng, tặng quà lên tới 1,49 triệu đồng; điều hòa hai chiều Samsung loại 12 nghìn BTU giảm 26%, từ 12,6 triệu đồng còn 8,8 triệu đồng (giá thanh toán thẻ Vietinbank), tặng quà trị giá 500 nghìn đồng; ti-vi LG 49 inh giảm 22%, từ 15,4 triệu đồng còn 11,99 triệu đồng; ti-vi Samsung 55 inh giảm 43%, từ 20,9 triệu đồng còn 11,9 triệu đồng,... Tương tự, tại siêu thị điện máy Pico (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) các sản phẩm cũng được giảm giá mạnh như tủ lạnh Panasonic Inverter 188 lít, giá niêm yết 6,59 triệu đồng giảm còn 6,19 triệu đồng; máy giặt lồng ngang Hitachi từ 15,49 triệu đồng còn 13,29 triệu đồng; máy giặt Inverter Electrolux từ 11,99 triệu đồng còn 10,59 triệu đồng,... Không chỉ những cửa hàng, siêu thị điện máy mới “giảm giá sốc”, hàng loạt các cửa hàng buôn bán, kinh doanh quần áo mùa hè; cửa hàng giày da, túi xách trên một số tuyến phố như Thái Hà, Chùa Bộc, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Xuân Thủy,... đều áp dụng chiêu thức giảm giá mùa hè từ 10 đến 50% đối với mỗi mặt hàng riêng biệt, mức giá dao động từ vài trăm nghìn tới hàng triệu đồng.
Liên quan tới các chương trình giảm giá, anh Nguyễn Tiến Hưng, cán bộ quản lý một siêu thị điện máy trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, vài năm trở lại đây, do sức mua của người dân trên thị trường giảm nên các doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm thường sử dụng các phương thức giảm giá, khuyến mại, mua hàng mới đổi hàng cũ, tặng quà,... để thu hút khách hàng cũng như kích cầu mua sắm hàng hóa. Đối với những quầy hàng tư nhân, nhỏ lẻ, họ thường căn cứ vào tình hình kinh doanh thực tế để điều chỉnh giá bán sao cho hợp lý, vừa thu hồi vốn nhanh vừa có thể tái đầu tư những mặt hàng khác. Riêng các siêu thị, cửa hàng điện máy có quy mô lớn lại là cả một vấn đề. Muốn áp dụng các chương trình khuyến mại, các siêu thị phải xây dựng được chính sách hỗ trợ khách hàng, trong đó, DN sản xuất phải tham gia, hỗ trợ về giá cho khách hàng như thế nào, chiết khấu phần trăm lợi nhuận ra sao để tổ chức các dịp khuyến mại, vui chơi có thưởng,... nhằm thu hút khách hàng cũng như nâng cao uy tín, thương hiệu của chính DN và các siêu thị.
Cũng theo anh Hưng, hiện tại trên thị trường đang bày bán rất nhiều dòng sản phẩm từ cao cấp cho đến hàng bình dân, lỗi mốt. Dựa vào những yếu tố tâm lý của người tiêu dùng mà các DN, nhà sản xuất có sự điều chỉnh về giá và xây dựng các chính sách khuyến mại, giảm giá để “đẩy” hàng lỗi mốt, giảm chất lượng. Những sản phẩm mới ra, nhu cầu lớn, sẽ vẫn được giữ nguyên giá bán, thậm chí là “găm hàng” nhằm tạo cơn sốt ảo để tăng giá. Còn những sản phẩm sản xuất lâu ngày, lỗi mốt, sức mua giảm sẽ được điều chỉnh giảm giá bán từ 10 đến 50%. Đề cập tới chất lượng hàng hóa tại các siêu thị điện máy, anh Hưng cho biết, đối với những sản phẩm mới, được cung ứng bởi DN, nhà sản xuất uy tín, người mua hoàn toàn yên tâm do họ có bộ phận kiểm soát, giám sát chất lượng sản phẩm. Còn những sản phẩm sản xuất lâu ngày, ít người mua rất khó bảo đảm. Riêng với những sản phẩm đã được các cửa hàng, đại lý “ôm hàng” càng khó kiểm soát hơn. Bởi, khi đó chất lượng lại phụ thuộc vào công tác bảo quản, bảo dưỡng tại các siêu thị, đại lý. Thậm chí, không ít trường hợp sản phẩm bị lỗi trong quá trình sử dụng nhưng đã hết thời gian đổi, trả hàng được các đại lý mua lại, tân trang như mới 100% rồi đem bán, lừa dối khách hàng.
Tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm
Trước nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng, hơn nữa, do nắm bắt tâm lý của người dân thích mua hàng giá rẻ nên các cửa hàng, đại lý thường lựa chọn những dịp lễ, Tết, để đưa ra các chương trình khuyến mại nhằm lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh những DN làm ăn chân chính, hiện có không ít DN, người kinh doanh buôn bán vì lợi nhuận mà bất chấp thủ đoạn để tuồn những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, không bảo đảm an toàn ra thị trường. Đề cập tới vấn đề này, anh Nguyễn Văn Ba, chủ cửa hàng sửa chữa đồ vô tuyến, điện tử ở đường Láng (quận Đống Đa) cho biết, thực tế, có không ít khách hàng mua phải hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc nhưng được các cửa hàng, đại lý “phù phép” bằng cách dán tem, nhãn hiệu có uy tín. Sau một thời gian, sản phẩm gặp sự cố về chất lượng, mặc dù có phản ánh đến nơi bán thì họ khất lần và tìm cách từ chối trách nhiệm. Bản thân tôi cũng sửa chữa không ít sản phẩm được dán nhãn mác của các thương hiệu có uy tín nhưng khi kiểm tra cho thấy đều là hàng kém chất lượng. Đó là những sản phẩm đồ gia dụng, còn đối với những mặt hàng thực phẩm, đồ ăn nhanh nếu không bảo đảm chất lượng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thì không biết đâu mà lần.
Theo TS Vũ Lê Hoàng Tùng, Trường đại học Tân Trào, mỗi sản phẩm đều phải trải qua các giai đoạn phát triển, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Dựa vào những yếu tố kinh tế học và chu kỳ vòng đời của sản phẩm mà nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm xây dựng chiến lược về giá. Do đó, khi sản phẩm rơi vào giai đoạn suy thoái thì việc giảm giá để “đẩy” hàng tồn kho, thu hồi vốn nhằm tái đầu tư là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đối với những DN làm ăn uy tín, họ thường có những chính sách bán hàng và chế độ hậu mãi thỏa đáng. Còn đối với những DN, cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà cố tình làm ăn gian dối, trà trộn hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hàng không bảo đảm chất lượng vào hệ thống và bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng là hành vi không thể chấp nhận, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm. Thậm chí, sau khi xử lý cần công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và tẩy chay những DN làm ăn không chân chính, nhất là những DN, cơ sở sản xuất mặt hàng thực phẩm chế biến gây phương hại tới người tiêu dùng.
Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại (Công thương) Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, muốn ngăn chặn các hành vi làm ăn gian dối, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng, chúng ta cần làm tốt công tác quản lý, nhất là quản lý thị trường. Nếu không hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái rất dễ lọt vào các kênh phân phối để đến tay khách hàng. Khi các chương trình khuyến mại, giảm giá diễn ra với tần suất liên tục, đều đặn như hiện nay thì người dân cần sáng suốt trong lựa chọn, mua bán sản phẩm. Bởi không ít trường hợp các chương trình khuyến mại thực chất được nâng giá lên rồi hạ giá xuống. Thậm chí, mang tiếng là mua hàng giảm giá nhưng lại đắt hơn giá niêm yết thông thường. Do đó, muốn kiểm soát được về giá và ổn định thị trường, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của Sở Công thương và chính quyền các quận, huyện, cơ sở.
 
Theo Báo Nhân dân
 
 
;