Hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm Luật GTĐB

Thời gian qua, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn diễn ra khá phức tạp. Vào giờ tan học, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh đi từ cổng trường ra các tuyến đường trên địa bàn các huyện, thành phố, với các lỗi chủ yếu như: Đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, kéo nhau, đi dàn hàng ngang, đi không đúng làn đường… gây mất an toàn giao thông cho chính các em và những người tham gia giao thông khác.
 
Không chỉ riêng đối tượng là học sinh, sinh viên mà nhiều bậc phụ huynh cũng vi phạm Luật GTĐB với các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông hay chở quá số người quy định, đi sai làn đường...
 
Mặc dù thời gian qua lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm Luật GTĐB là học sinh, sinh viên, đồng thời kết hợp với nhà trường trong việc gửi thông báo trường hợp vi phạm Luật GTĐB về trường học để có hình thức nhắc nhở, giáo dục, kiểm điểm nhưng tình trạng này vẫn chưa có chuyển biến nhiều.
Học sinh Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ) không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện
Học sinh Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ) không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện

Ông Hoàng Hải Bình, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: “Ở độ tuổi học sinh, sinh viên chưa phát triển toàn diện về vấn đề tâm sinh lý, hay bắt chước theo thói quen xấu nên nếu không được giáo dục kịp thời sẽ dễ dàng dẫn đến việc tiếp thu những trào lưu xấu. Vi phạm ATGT cũng là một trong những hành vi xấu đó. Trong các đợt tuyên truyền về trật tự ATGT, đối tượng học sinh, sinh viên được hướng đến để tuyên truyền nhiều nhất. Song, trên thực tế, chính nhóm đối tượng này lại là nhóm có nhiều hành vi vi phạm nhất.

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 118 vụ tai nạn giao thông, làm chết 85 người, bị thương 93 người. Trong đó có 9,05% số vụ, người gây tai nạn, nạn nhân có độ tuổi dưới 18; 29,67% số vụ, người gây tai nạn, nạn nhân có độ tuổi từ 18 - 27. Tính từ đầu năm đến ngày 15.10, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, làm chết 2 người và làm bị thương 7 người.

Học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang  trên đường Nguyễn Văn Linh (thành phố Hưng Yên)
Học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường Nguyễn Văn Linh (thành phố Hưng Yên)
Trước diễn biến về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, đầu tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh có Công điện số 790/CĐ-UBND về việc triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn giao thông trong “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường” trên địa bàn tỉnh năm 2017. Ngày 19.10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban ATGT tỉnh phát động hưởng ứng “Tháng hành động ATGT” năm 2017. Trong đó, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT; gắn việc đẩy mạnh tuyên truyền với thực hiện nghiêm các hình thức, biện pháp xử lý vi phạm; phối hợp đồng bộ giữa ngành GD&ĐT với các cơ quan liên quan để tạo tác động từ nhiều phía đối với công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy…
 
Một mô hình “số hóa” quản lý xe đạp điện, xe máy điện đang được  Trường THPT Ân Thi (Ân Thi) áp dụng rất hiệu quả nhằm hạn chế được tình trạng học sinh vi phạm Luật GTĐB. 
Học sinh Trường THPT Ân Thi chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện
Học sinh Trường THPT Ân Thi chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện
Theo đó, trên 800 chiếc xe đạp điện, xe máy điện của học sinh trong trường được thực hiện mã hóa bằng việc dán mã số sau đuôi xe. Mỗi mã số gồm 4 - 5 chữ số lần lượt bắt đầu bằng khối lớp, tên lớp, và cuối cùng là số thứ tự trong danh sách phần mềm quản lý học sinh Vnedu. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Việc dán mã số xe giúp giáo viên quản lý ý thức của học sinh ngay cả khi không ở trong trường. Ngoài thầy cô giáo, các em học sinh cũng tham gia vào việc giám sát và phản ánh đến Đoàn trường khi phát hiện các trường hợp vi phạm. Với những trường hợp vi phạm lần 1, 2 sẽ được chúng tôi nhắc nhở, trừ điểm thi đua, nếu vi phạm từ 3 lần trở lên các em sẽ bị phê bình, ghi vào sổ đoàn… Từ khi triển khai cách làm này, tình trạng vi phạm Luật GTĐB của học sinh trong trường đã giảm rất nhiều, đến nay, 95 - 97% học sinh của trường đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện”.
 
Sáng kiến của Trường THPT Ân Thi được Ban ATGT tỉnh, Tỉnh Đoàn đánh giá cao và cần được nhân rộng trong các trường trên toàn tỉnh để quản lý tốt hơn việc chấp hành Luật GTĐB trong học sinh, sinh viên.  
 
Theo ông Hoàng Hải Bình, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, để giảm thiểu đến mức tối đa tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về TTATGT trong lứa tuổi học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên cần phải được đề cao hơn nữa trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh phải làm gương cho con em mình bằng cách tự giác chấp hành nghiêm Luật GTĐB khi tham gia giao thông…
 
PV
 
 
 
;