Tăng giá trị nông sản từ việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa

Những năm qua, nhiều nông sản, đặc sản của tỉnh Hưng Yên đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Để có thành công này, việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa có vai trò quan trọng, khẳng định chất lượng, quyền sở hữu, nâng cao giá trị sản phẩm. 
 
Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp
 
Xã Quảng Châu (thành phố Hưng Yên) được biết đến là một trong những địa phương phát triển mạnh cây cam của tỉnh với các giống cam có năng suất, chất lượng cao như: cam Vinh, cam đường canh, cam V2. Đến nay, toàn xã đã có 65ha diện tích đất trồng cam, trong đó có 32ha trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap. Cùng với việc mở rộng về diện tích, nông dân trong xã đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm để quả cam có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vừa qua, cam Quảng Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đây là một bước tiến dài giúp sản phẩm cam của xã được nhiều người biết đến, tiêu thụ thuận lợi và nâng cao giá trị sản phẩm.
Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên trưng bày và bán tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long - Hà Nội
Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên trưng bày và bán tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long - Hà Nội
Ông Trần Văn Được ở thôn 1- thành viên của Hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ cam xã Quảng Châu cho biết: “Với 7 mẫu trồng cam, năm nay gia đình tôi ước thu 15 tấn cam đường canh và 5 tấn cam Vinh. Những năm trước, nhiều lúc cam chín rộ mà không có thương lái đến hỏi mua, gia đình tôi phải thu hoạch mang đi bán lẻ ở các chợ lân cận, giá bán thấp, bấp bênh, lượng bán mỗi ngày cũng ít. Tuy nhiên, từ năm nay, nhờ được công nhận nhãn hiệu tập thể nên cam Quảng Châu của gia đình tôi và các thành viên trong HTX dễ tiêu thụ hơn, được giá, ngoài ra sản phẩm cam của HTX còn được đưa vào bán ở một số siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác với giá ổn định từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, cao hơn 5.000 đồng/kg so với bán cho thương lái. Ước tính vụ cam này, gia đình tôi sẽ thu được 500 triệu đồng…”.
 
Hơn 2 năm trước, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công nhận nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo cho những hộ chăn nuôi ở các xã: Đông Tảo, Tân Dân, Bình Minh và Dạ Trạch (Khoái Châu). Việc quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể đối với gà Đông Tảo đã tạo cơ sở pháp lý giúp các hộ chăn nuôi, kinh doanh gà Đông Tảo yên tâm hơn trong sản xuất, chăn nuôi, bảo tồn, nhân giống gà quý.
 
Theo anh Lê Quang Thắng, Giám đốc HTX chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo cho biết: Từ khi sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể, để giữ gìn thương hiệu gà Đông Tảo, những năm qua, chúng tôi không phát triển ồ ạt số lượng đàn gà Đông Tảo mà tập trung chăm chút, nâng cao chất lượng, hình dáng gà để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Chính vì vậy, gà Đông Tảo ngày càng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến với chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp nên việc tiêu thụ rất thuận lợi. Đặc biệt, để có nguồn tiêu thụ ổn định, vững chắc hơn, HTX đã làm việc với một số siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn tại Hà Nội và các tỉnh ký các hợp đồng bao tiêu các sản phẩm của HTX. Hiện nay có 25 - 30% sản lượng gà Đông Tảo của HTX được tiêu thụ trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thực phẩm sạch... với giá bán từ 200.000 - 250.000 đồng/kg.
 
Ngoài cam Quảng Châu, gà Đông Tảo, các sản phẩm tiêu biểu khác của tỉnh như: Tương Bần, quất cảnh Văn Giang, chuối tiêu hồng Khoái Châu, mật ong hoa nhãn Hưng Yên, chạm bạc Huệ Lai, vải lai chín sớm Phù Cừ, rượu Lạc Đạo, rượu Trương Xá, chỉ dẫn địa lý Nhãn lồng Hưng Yên sau khi được bảo hộ cũng đã gây dựng thương hiệu, tiêu thụ thuận lợi và tăng thu nhập cho người sản xuất.
 
Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam- hệ thống siêu thị Fivi Mart (Hà Nội) cho biết: “Tỉnh Hưng Yên có rất nhiều nông sản, đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng nên chúng tôi rất quan tâm và rất muốn nhập những sản phẩm đó vào bán trong hệ thống siêu thị Fivi Mart. Tuy vậy, để những mặt hàng này vào được siêu thị, các sản phẩm cần phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, có nhãn mác, bao bì, địa chỉ rõ ràng…”.
 
Phấn đấu “Mỗi năm bảo hộ nhãn hiệu từ 3 - 5 sản phẩm...”
 
Ông Nguyễn Thanh Quyết, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu cho biết: “Những năm gần đây, huyện rất quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu cho nông sản và đã triển khai nhiều chương trình, đề án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, từng bước xây dựng thương hiệu có sức cạnh tranh trên thị trường...
Sản phẩm cam Quảng Châu (thành phố Hưng Yên) với đầy đủ tem, nhãn hiệu, chứng nhận an toàn thực phẩm...đuwọc trưng bày và bán tại sự kiện Lễ hội cam Hưng Yên
Sản phẩm cam Quảng Châu (thành phố Hưng Yên) với đầy đủ tem, nhãn hiệu, chứng nhận an toàn thực phẩm...đuwọc trưng bày và bán tại sự kiện Lễ hội cam Hưng Yên (Khu đô thị Ecopark, Văn Giang) cuối tháng 11 năm 2017
Đến nay, huyện đã xây dựng nhãn hiệu tập thể cho hai loại nông sản là chuối tiêu hồng và gà Ðông Tảo. Hiện nay, huyện đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nghệ Chí Tân. Việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm nông nghiệp đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, sản phẩm được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nên việc tiêu thụ rất thuận lợi…”.
 
Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, nông sản được bảo hộ mang lại lợi ích lớn cho người sản xuất, doanh nghiệp và khách hàng. Đây là việc làm sống còn để khẳng định thương hiệu, chất lượng, duy trì sản xuất và có đầu ra thuận lợi cho sản phẩm, tránh hàng kém chất lượng trà trộn. Theo kế hoạch, tỉnh Hưng Yên phấn đấu mỗi năm sẽ có thêm từ 3 đến 5 sản phẩm nông sản chủ lực được đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển thương hiệu. Hiện nay, tỉnh đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nghệ Chí Tân (Khoái Châu) và cam Văn Giang.
 
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc đối với một số sản phẩm nông sản, đặc sản Hưng Yên để khẳng định chất lượng và uy tín của nông sản, đặc sản Hưng Yên với người tiêu dùng.
 
Để giúp xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ; phối hợp với các cơ quan kiểm tra, giám sát nhằm duy trì và giữ vững thương hiệu đã được bảo hộ. Đồng thời đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ vào sản xuất, chú trọng chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Cùng với đó, tiếp tục khảo sát, đánh giá khả năng phát triển nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý của một số đặc sản để xây dựng dự án phát triển phù hợp... 
 
Bằng các giải pháp đồng bộ, tỉnh Hưng Yên đang cố gắng phát huy thế mạnh các loại nông sản, đặc sản có thương hiệu, tiếp tục xây dựng thành công thương hiệu cho nhiều loại nông sản, cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và giá trị cao.
 
Quốc Nhật - Hương Giang
 
;