Hưng Yên: Xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại

Hiện nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh có 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, trong đó tập trung chủ yếu trên tuyến đường bộ. Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh phân bổ cơ bản hợp lý, gồm các trục dọc theo hướng Bắc – Nam, các trục ngang theo hướng Đông – Tây. Hệ thống đường bộ có khả năng kết nối với hệ thống đường sắt và đường thủy nội địa. Hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh hiện có tổng chiều dài gần 6,2 nghìn km, gồm tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng chiều dài hơn 26,5 km, quốc lộ có 4 tuyến với tổng chiều dài hơn 103,7 km, đường tỉnh có 15 tuyến với tổng chiều dài hơn 390,3 km, đường đô thị có tổng chiều dài hơn 115 km, đường huyện có tổng chiều dài hơn 433 km, đường xã có tổng chiều dài hơn 869,9 km, đường thôn và nội đồng có tổng chiều dài hơn 4,2 nghìn km. 
Cầu Hưng Hà đang được hoàn thiện
Cầu Hưng Hà đang được hoàn thiện
Trên cơ sở quy hoạch giao thông vận tải, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2016, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu với tỉnh nâng cấp 5 tuyến đường tỉnh và nâng cấp kéo dài một số tuyến đường tỉnh để hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng năng lực quản lý và kết nối trên toàn tỉnh. Hệ thống đường tỉnh tăng 5 tuyến so với năm 2011 (từ 10 tuyến lên 15 tuyến), tăng 162,5 km. Đồng thời, sở đã tham mưu với tỉnh nâng cấp 150 km đường xã, trục xã lên đường huyện quản lý. Trong giai đoạn này, nhiều công trình giao thông đã được đầu tư xây dựng, hoàn thiện đưa vào khai thác mang lại hiệu quả cao. Trong đó, tỉnh đã phối hợp hoàn thiện tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; hoàn thành đầu tư xây dựng cầu Lực Điền và đoạn tuyến QL.39 theo quy hoạch dài 3,2 km; xây dựng cầu Tràng, cầu Cáp trên tuyến QL.38B. Hiện nay, sở đang tích cực phối hợp triển khai xây dựng nâng cấp, cải tạo QL.38 đoạn Cống Tranh – Trương Xá; dự án BOT quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng (Hà Nam) và dự án tuyến đường nối 2 đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuyến đường vành đai 4 đoạn nối đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với QL.5 đang thực hiện nghiên cứu BOT.
 
Trong giai đoạn từ năm 2011 – 2016, toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 115 km đường tỉnh. Trong đó, hoàn thành các tuyến đường ĐT.376, ĐT.378 đoạn Xuân Quan – thành phố Hưng Yên; hoàn thành giai đoạn 1 ĐT.379 và cầu Bắc Hưng Hải bảo đảm quy mô đường cấp III với 2 làn xe. Đây là các đường trục chính của tỉnh, sau khi hoàn thành các tuyến đường đã phát huy hiệu quả đầu tư, tăng cường kết nối và năng lực vận tải trên toàn hệ thống. Ngoài ra, triển khai xây dựng ĐT.386 đoạn thị trấn Trần Cao – bến phà La Tiến, cầu Minh Tân trên tuyến đường ĐT.386; các cầu mới như cầu Bà Sinh trên đường ĐT.385, cầu Lạng trên đường ĐT.380, cầu Khé, cầu Hồng Tiến trên đường ĐT.384 để thay thế cầu yếu, cũ không bảo đảm tải trọng HL93. Đối với hệ thống đường giao thông nông thôn có bước phát triển mạnh, việc đầu tư xây dựng gắn với tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 
Nhằm tiếp tục hoàn thiện, từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, trong năm 2017, tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tổ chức thi công và hoàn thiện đưa vào sử dụng 5 dự án giao thông, đồng thời tiếp tục triển khai thi công 4 dự án, khởi công xây dựng mới 2 dự án. Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt một số dự án quan trọng gồm: Dự án đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội trên địa phận tỉnh Thái Bình với QL.38B và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn tỉnh, xây dựng cầu Hồng Tiến; nâng cấp, mở rộng đường gom đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.17 kéo dài đến đường ĐT.379...
Thi công đường nối hai miền cao tốc
Thi công đường nối hai đường cao tốc
Cùng với các dự án giao thông được hoàn thiện đưa vào khai thác và các dự án đang được triển khai thi công, trên địa bàn tỉnh hiện đang được triển khai 2 dự án giao thông quan trọng gồm: Dự án cầu Hưng Hà và dự án đường nối 2 đường cao tốc. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư hơn 2.871 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 6,1km, trong đó phạm vi cầu có chiều dài hơn 2,1km; điểm đầu thuộc địa phận xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên), điểm cuối thuộc địa bàn xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Cầu Hưng Hà được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tải trọng thiết kế HL93, bề rộng cầu là 22,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; hệ thống đường gom, đường tránh dưới đê…
 
Dự án được nhà thầu khởi công xây dựng từ tháng 2.2016. Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam. Dự án có điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tiếp nối nút giao Liêm Tuyền (dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài dự án là 47,7km. Trong đó, dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 24km, điểm đầu tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tại xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên). Quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án thành phần 1 đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư hơn 2,68 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, dự án cầu Hưng Hà đang được khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3 năm nay. Dự án đường nối 2 đường cao tốc đã được thông xe kỹ thuật… Các dự án trên sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là điểm nhấn, tạo động lực cho các hoạt động giao thương trên địa bàn tỉnh và khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quy mô đường cấp II; cải tạo, nâng cấp QL.38; triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 4, vành đai 3,5. Hệ thống đường tỉnh phấn đấu có trên 80% đường tỉnh đạt cấp quy hoạch. Xây dựng hoàn thành các tuyến đường quan trọng của tỉnh như đường trục kinh tế Bắc - Nam; đường liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội (ĐT.379); đường nối vành đai V thủ đô Hà Nội với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh... Hệ thống đường huyện phấn đấu 100% các tuyến đường được cứng hóa có lớp mặt nhựa, BTXM. Đường giao thông nông thôn có 100% đường xã được cứng hóa có lớp mặt nhựa, BTXM; 100% đường thôn, xóm, đường nội đồng được cứng hóa; trên 90% số xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
 
Đào Ban
 
;