Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

Sức lan tỏa từ một cuộc vận động

Theo kết quả điều tra nghiên cứu dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện cho thấy, 92% số người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đã khẳng định họ quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% số người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, 54% số người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn sử dụng hàng Việt khi mua sắm. 
v
Khách hàng lựa chọn hàng tiêu dùng tại một cửa hàng ở thành phố Hưng Yên
Tham gia Hội chợ xuân Mậu Tuất năm 2018, nhiều người tiêu dùng khi đến mua sắm hàng hóa đã có nhận định: Chất lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được nâng lên rất nhiều kể từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm tại hội chợ đã đem đến nhiều loại hàng hóa phong phú, mẫu mã, chất lượng sản phẩm bảo đảm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng như đồ gỗ nội thất, các loại thực phẩm ăn uống, quần áo, giày dép… 
 
Chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Minh Khai, thành phố  Hưng Yên) cho biết: Khi đi mua sắm, tôi luôn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Tôi nhận thấy nhiều năm trở lại đây, các mặt hàng trong nước đã có sự thay đổi rõ nét, từ hình thức đến chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, các thông tin về hàng giả, hàng kém chất lượng gắn mác nhập ngoại khiến tôi không khỏi lo lắng. Vì vậy, khi tìm hiểu về nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tôi tích cực hưởng ứng ngay bằng việc làm cụ thể là mua sắm hàng sản xuất trong nước có uy tín…
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động, công tác tuyên truyền được đánh giá đóng vai trò chủ chốt, góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua các hội nghị, hội thảo, các kênh truyền thông, hội chợ thương mại… 
 
Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã hướng đến tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước; tích cực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng bản cam kết cộng đồng doanh nghiệp Hưng Yên hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 
 
Ông Vũ Văn Pho, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Những năm qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung cuộc vận động. 
 
Công tác tuyên truyền về cuộc vận động được chú trọng với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động) tổ chức tuyên truyền về nội dung của cuộc vận động thông qua các hội nghị, cuốn Bản tin công tác Mặt trận tỉnh, lồng ghép vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai nhiều hình thức  tuyên truyền về cuộc vận động như: Qua các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử, thông qua họp dân, các buổi sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể, các câu lạc bộ; treo băng zôn, khẩu hiệu; phổ biến nội dung chương trình hưởng ứng cuộc vận động… 
 
Thực hiện cuộc vận động, đến nay, nhận thức và thói quen tiêu dùng của nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Các tầng lớp nhân dân đã hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động, hiểu rõ việc lựa chọn sử dụng các nhãn hiệu hàng hóa uy tín sản xuất trong nước là việc làm cụ thể thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. 
 
Thanh Huyền
 
;