Hoàn thiện thông tin cá nhân cho thuê bao di động

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24.4.2017 về sửa đổi bổ sung điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6.4.2011 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13.11.2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Nghị định nêu rõ tất cả các thuê bao di động (bao gồm trả trước và trả sau) phải có đầy đủ các thông tin cá nhân chính xác và kèm theo một bức ảnh chụp chân dung. Theo đó, với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24.4.2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Do đó, những khách hàng chưa đăng ký sim chính chủ hoặc chưa bổ sung ảnh chân dung khi đăng ký sim cần phải bổ sung thông tin trước ngày 24.4.2018. 
Nhân viên
Nhân viên chi nhánh Viettel Văn Giang hướng dẫn khách hàng thực hiện đăng ký thông tin cá nhân
Đối với đông đảo người dân việc hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã có những tác động không nhỏ trong thời gian đầu. Trao đổi với những nhân viên trực tiếp thực hiện việc hướng dẫn đăng ký thông tin cá nhân cho khách hàng, trong đó có việc chụp ảnh chân dung thì những ngày đầu thực hiện đa số người dân đến đăng ký thông tin cá nhân đều ngại, không hợp tác trong việc chụp ảnh. Do đó, cùng với việc tuyên truyền bằng tờ rơi, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên nhắn tin cho khách hàng để khách hàng nắm bắt được quy định mới về đăng ký thông tin cá nhân, trong đó có chụp ảnh chân dung, đồng thời áp dụng một số ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chụp ảnh chân dung cho các điểm, đại lý được phép thực hiện đăng ký thông tin cá nhân để khách hàng chủ động tới điểm cung cấp dịch vụ viễn thông gần nhất hoàn thiện thông tin cá nhân.
 
Ông Nguyễn Sỹ Chúc, Giám đốc Viettel Hưng Yên cho biết: Thực hiện bổ sung thông tin cá nhân, ảnh chân dung trong đăng ký thông tin cá nhân sẽ góp phần giúp đơn vị quản lý hồ sơ khách hàng tốt hơn, đồng thời siết chặt quản lý thuê bao di động, hướng tới thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, hạn chế tình trạng sim rác. Từ đầu tháng 4 đến nay, các điểm giao dịch, đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông của đơn vị đã hỗ trợ và hoàn thiện hồ sơ thông tin thuê bao cá nhân cho khoảng 15 nghìn khách hàng. Hiện đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ cho khách hàng bảo đảm hết ngày 24.4.2018 sẽ hoàn thiện hồ sơ thông tin cá nhân cho khoảng 15 nghìn khách hàng còn lại. 
 
Đến nay, sau gần 1 năm thực hiện quy định về bổ sung thông tin cá nhân, ảnh chân dung trong thực hiện đăng ký thông tin cá nhân, đa số người dân đã được nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều thuê bao chưa thực hiện việc cung cấp thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung để doanh nghiệp viễn thông hoàn thành hồ sơ đăng ký thông tin cá nhân. Hiện nay chỉ còn ít ngày nữa là hết hạn quy định bổ sung thông tin cá nhân, ảnh chân dung, nếu các thuê bao kích hoạt trước ngày 24.4.2017 không hoàn thiện hồ sơ đăng ký thông tin cá nhân sẽ bị khóa và không thể liên lạc được. Để bảo đảm khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ và không bị gián đoạn liên lạc trong quá trình sử dụng dịch vụ, bên cạnh việc phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, ngoài việc phối hợp với các kênh bán tuyên truyền trực tiếp tại các địa bàn, cung cấp số tổng đài hỗ trợ, các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên nhắn tin, gọi điện thông báo đối với khách hàng còn thiếu thông tin cá nhân, ảnh chân dung. Đặc biệt, với các địa phương xa trung tâm, một số nhà mạng đã thực hiện phân công tổ bán hàng về trực tiếp phối hợp với từng thôn, xóm tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký hoàn thiện thông tin cá nhân cho khách hàng.
 
Thực tế cho thấy, sau khi áp dụng các quy định mới của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, đa số khách hàng đều hài lòng hơn về chất lượng dịch vụ. Đồng thời giúp doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. 
 
Minh Hồng
 
;