Hưng Yên: Phát triển mạng lưới giao thông

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì các việc đình trệ". Bác còn căn dặn phải thi đua làm cho giao thông: Một là thông suốt, hai là an toàn, ba là liên tục. Câu nói giản dị của Bác không chỉ nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của giao thông vận tải trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn là lời căn dặn về nhiệm vụ đối với những người làm công tác giao thông vận tải trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
b
Thi công cải tạo đường ĐH.80 trên địa bàn huyện Phù Cừ
Thời kỳ kháng chiến chống Pháp (từ năm 1946), tỉnh Hưng Yên nằm trong vùng địch tạm chiếm. Nhiệm vụ cơ bản của giao thông vận tải (GTVT) trong thời kỳ này là vận động nhân dân hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch, thực hiện: “Tiêu thổ kháng chiến”. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn tỉnh đã đào được hàng nghìn mét vuông¬¬ đường hầm, hàng vạn mét giao thông hào, đắp các ụ lớn nhỏ trên mặt đường, mặt đê, làm cản bước quân địch. Hàng nghìn người được tổ chức thành từng đoàn lên chiến khu tham gia mở đường, vận tải phục vụ kháng chiến.
 
Hoà bình lập lại ở Miền Bắc, cán bộ, công nhân viên ngành GTVT của tỉnh nhanh chóng bắt tay vào khôi phục hệ thống giao thông thuỷ, bộ. Các tuyến đường chính như 39A, 39B được sửa chữa và làm mới. Cầu Lực Điền nằm trên Quốc lộ 39A được xây dựng từ năm 1960 và hoàn thành trong năm 1962, đây là một công trình xây dựng lớn đầu tiên của ngành GTVT Hưng Yên, là loại cầu bê tông cốt thép dài 66m, rộng 7m, tải trọng H.10.
 
Thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, ngành GTVT của tỉnh thực sự là người lính xung kích với quyết tâm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Cùng với quân và dân cả nước, lực lượng GTVT của tỉnh đã anh dũng giữ vững mạch máu giao thông. Trên các tuyến đường, triền sông, bến cảng đã vang lên lời thề son sắt “Sống bám cầu, bám đường - Chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà đi, đánh địch để tiến”. Hàng trăm chiến sỹ đã ngã xuống nơi đây để giữ vững mạch máu giao thông thông suốt, vận tải liên tục đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu giữa các địa phương trong toàn tỉnh. Trong giai đoạn này, ngành GTVT Hưng Yên được Bác Hồ tặng thưởng Cờ luân lưu vì đã có thành tích làm GTVT nông thôn khá nhất.
 
Trong suốt chặng đường phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, ngành GTVT luôn bám sát đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, vận dụng linh hoạt và sáng tạo phục vụ đắc lực cho chiến đấu, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng. Đặc biệt sau khi tái lập tỉnh (1997), GTVT của tỉnh đã phát triển khá mạnh, nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, các phương tiện vận tải thuỷ, bộ không ngừng phát triển đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng CNH, HĐH.
 
Hiện nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh có 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, trong đó tập trung chủ yếu trên tuyến đường bộ. Hệ thống đường bộ có khả năng kết nối với hệ thống đường sắt và đường thủy nội địa. Hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh hiện có tổng chiều dài gần 6,2 nghìn km, gồm các tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài hơn 26,5 km, quốc lộ có 4 tuyến với chiều dài hơn 103,7 km, đường tỉnh có 15 tuyến với chiều dài hơn 390,3 km, đường đô thị có tổng chiều dài hơn 115 km, đường huyện có chiều dài hơn 433 km, đường xã có chiều dài hơn 869,9 km, đường thôn và nội đồng có chiều dài hơn 4,2 nghìn km.
 
Đến nay, 100% các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh có lớp mặt bê tông nhựa chất lượng tốt; các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đã được xây dựng theo quy hoạch; tuyến QL.38 đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch. Hệ thống đường tỉnh cơ bản đạt từ cấp VI đến cấp III, tỷ lệ nhựa hóa đạt trên 93,2%. Hệ thống đường đô thị chủ yếu tập trung trên địa bàn thành phố Hưng Yên và các thị trấn của các huyện được trải nhựa và bê tông xi măng đạt khoảng 85%.
 
Hệ thống đường huyện được trải nhựa đạt 64%, bê tông xi măng đạt trên 23,6%, còn lại là đường cấp phối, đất; đường huyện chủ yếu đạt cấp V, cấp VI. Hệ thống đường xã có mặt đường trải bê tông xi măng và trải nhựa đạt trên 87,1%, chiều rộng mặt đường đạt trung bình từ 3 – 3,5m. Đường thôn, xóm có khoảng trên 1,9 nghìn km, đến nay có trên 85% được trải bê tông xi măng (BTXM), có chiều rộng trung bình 2 – 3m. Đường ra đồng, đường sản xuất có chiều dài khoảng hơn 2,3 nghìn km, đến nay có 25% được cứng hóa, có chiều rộng trung bình 2 – 3m.
 
Nhằm tiếp tục hoàn thiện, từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, hiện nay, Sở GTVT đã tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt một số dự án quan trọng gồm: Dự án đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội trên địa phận tỉnh Thái Bình với QL.38B và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn tỉnh, xây dựng cầu Hồng Tiến; nâng cấp, mở rộng đường gom đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.17 kéo dài đến đường ĐT.379... 
Cầu
Cầu Hưng Hà đang được hoàn thiện
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện đang được triển khai 2 dự án giao thông quan trọng gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư hơn 2.871 tỷ đồng. Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam. Dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 24km, điểm đầu tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tại xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên), có tổng mức đầu tư hơn 2,68 nghìn tỷ đồng. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở GTVTcho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lời căn dặn những người làm công tác quy hoạch giao thông: "Trong thiết kế phải đồng bộ (đường sá, hệ thống thoát nước, lưới điện)... tránh cản trở sự đi lại của nhân dân. Phải có quy hoạch trước, tránh làm rồi lại phá đi và phải thực hiện nhanh-nhiều-tốt-rẻ”.
 
Thực hiện lời căn dặn của Bác, những năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân ngành GTVT luôn chủ động, sáng tạo trong công tác quy hoạch và xây dựng hạ tầng giao thông, tham mưu với tỉnh thực hiện nhiều giải pháp phát triển mạng lưới GTVT.
 
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quy mô đường cấp II; cải tạo, nâng cấp QL.38; triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 4, vành đai 3,5. Hệ thống đường tỉnh phấn đấu có trên 80% đường tỉnh đạt cấp quy hoạch. Xây dựng hoàn thành các tuyến đường quan trọng của tỉnh như đường trục kinh tế Bắc - Nam; đường liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội (ĐT.379); đường nối vành đai V thủ đô Hà Nội với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh... Hệ thống đường huyện phấn đấu 100% các tuyến đường được cứng hóa có lớp mặt nhựa, BTXM. Đường giao thông nông thôn có 100% đường xã được cứng hóa có lớp mặt nhựa, BTXM; 100% đường thôn, xóm, đường nội đồng được cứng hóa; trên 90% số xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
 
Đào Ban
 
;