Xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên

Bước vào dịp thu hoạch nhãn, tỉnh Hưng Yên tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn bằng nhiều hình thức nhằm quảng bá rộng rãi trên thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo đầu ra ổn định, hiệu quả cho loại cây đặc sản nổi tiếng của quê hương. 
Nhãn

Nhãn lồng Hưng Yên có gắn tem truy xuất nguồn gốc được bày bán tại

siêu thị Big C (Hà Nội) Ảnh tư liệu

Các hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm quả nhãn lồng Hưng Yên, thế mạnh của tỉnh trên thị trường. Ngành Công Thương đã có những chuyến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, tiêu thụ nhãn quả thông qua việc hỗ trợ các địa phương, hợp tác xã trồng nhãn trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm.
 
Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Xuất khẩu thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Năm 2017, tỉnh đã tổ chức thành công Lễ hội tôn vinh Nhãn lồng Hưng Yên lần thứ nhất; Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội). Kết quả, đã kết nối được các hợp tác xã trồng nhãn của tỉnh với hệ thống Siêu thị BigC, đưa sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên chính thức phân phối trong hệ thống Siêu thị BigC cả nước. Trong Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên năm 2017 (tại Siêu thị BigC Thăng Long), các hợp tác xã nhãn đã tiêu thụ được 15 tấn nhãn quả với mức giá dao động từ 40 – 45 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, năm 2017, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu VINA T&T (thành phố Hồ Chí Minh) xuất 4,8 tấn nhãn lồng Hưng Yên giới thiệu tại thị trường Hoa Kỳ. Ngoài việc đưa nhãn vào thị trường Hoa Kỳ, các thị trường khác như: Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc bước đầu cũng đã có những tín hiệu khả quan cho quả nhãn của Hưng Yên nếu khâu tổ chức sản xuất nhãn được thực hiện đúng theo quy trình VietGAP, đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu.
 
Từ nhiều năm nay, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh cùng với sự nhạy bén của các nhà vườn, chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, cây nhãn của tỉnh ngày càng đa dạng về chủng loại giống, thời gian thu hoạch kéo dài, chất lượng quả ngon, mã đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng đánh giá cao.
 
Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 4000 ha diện tích trồng nhãn, trong đó, có 3.820ha cho thu hoạch. Năm nay nhãn được mùa, sản lượng dự kiến đạt 42 nghìn tấn quả, cao hơn năm 2017 trên 10 nghìn tấn.
 
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, ngay từ giữa tháng 7, UBND tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ nhãn tại thị trường Trung Quốc. Kết quả có trên 100 thương gia Trung Quốc đăng ký tham dự sự kiện xúc tiến tiêu thụ nhãn của tỉnh dự kiến bắt đầu từ ngày 11.8.
 
Theo kế hoạch, hoạt động xúc tiến thương mại năm nay tỉnh sẽ tổ chức trọng tâm là Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên với nhiều chuỗi sự kiện như: Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên; Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và các sản phẩm nông sản tỉnh; Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội; Phiên chợ nhãn lồng tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang). Tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện từ khâu chuẩn bị gian hàng, chất lượng sản phẩm đến công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, là công tác kiểm tra, giám sát và dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nhãn quả đạt tiêu chuẩn, bảo đảm giữ vững thương hiệu, nâng cao giá trị quả nhãn lồng Hưng Yên, tạo ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài nước.
 
Còn khoảng chục ngày nữa, nhãn lồng Hưng Yên sẽ bước vào thu hoạch trà chính vụ. Thời điểm này, một số  doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở kinh doanh hoa quả đã về tham quan các vùng sản xuất nhãn của tỉnh và ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ nhãn cho các nhà vườn. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn nhãn trên 120 cây sai trĩu quả, ông Bùi Xuân Sử, thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) không giấu được niềm vui: "Những năm trước đây bà con trồng nhãn cứ trồng, tiêu thụ thế nào thì do thương lái quyết định. Bây giờ có Nhà nước định hướng sản xuất, cán bộ ngành Nông nghiệp gắn bó với bà con để hướng dẫn kỹ thuật, doanh nghiệp thu mua có nhiều hoạt động ký kết với nông dân, hợp tác xã; công tác tuyên truyền, quảng bá đã được đẩy mạnh… bà con tin là sẽ thắng lợi. Mà thắng lợi trước tiên là sản xuất nhãn theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, an toàn, bảo đảm sản lượng và giá trị nhãn tăng lên. Từ đó người tiêu dùng trong nước và ngoài nước càng tin tưởng, sử dụng nhãn lồng Hưng Yên".
 
Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác xúc tiến tiêu thụ cho quả nhãn lồng Hưng Yên đang mang lại hiệu quả tích cực. Nông dân phấn khởi, gạt bỏ nỗi lo được mùa rớt giá. 
 
Minh Huấn
 
 
 
 
 
;