Phần lớn người tiêu dùng khó tiếp cận nông sản sạch

 

Hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận được với nông sản sạch.
Hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận được với nông sản sạch.
Sáng 19-9, Liên minh Nông nghiệp phối hợp Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Chính sách nông nghiệp Việt Nam số chín (VAPF) với chủ đề “Làm gì để phát triển thị trường nông sản sạch?”.
Diễn đàn có sự góp mặt của các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh nông nghiệp cùng trình bày và đưa ra các thảo luận.
Tham gia tham luận tại diễn đàn, TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Đại diện Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), chia sẻ: Trước vấn nạn mất an toàn thực phẩm, hiện đã xuất hiện một số trang trại, doanh nghiệp lựa chọn con đường canh tác theo phương pháp hữu cơ, hoặc canh tác sử dụng hóa chất theo tiêu chuẩn. Cụ thể, ở phía tiêu thụ, đã xuất hiện những doanh nghiệp bán lẻ, nhà hàng, nhà xuất khẩu… rất quan tâm đến việc tìm nguồn nông sản sạch an toàn cho con người và cho môi trường để đưa ra thị trường. Về phía cơ quan chức năng, đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch như Nghị định 98/2018/NĐ-CP khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, và gần đây nhất là Nghị định 109/2018/NĐ-CP ngày 29-8-2018 về nông nghiệp hữu cơ.
“Nhìn vào những chuyển động ở cả ba bên: sản xuất, tiêu thụ và cơ quan quản lý có thể thấy những tín hiệu tích cực và đáng mừng. Tuy nhiên, sản xuất nông sản sạch còn đang “chậm lớn”, tiêu thụ vẫn chật vật tìm nguồn sạch và đa số người tiêu dùng khó tiếp cận nông sản sạch”, bà Minh nói.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, có đến 85% nông sản tiêu thụ qua các kênh truyền thống là ngoài chợ, shop nhỏ lẻ hay là gánh hàng ven đường; chỉ có 15% còn lại là qua kênh hiện đại như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Diễn đàn
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Diễn đàn "Làm gì để phát triển thị trường nông sản sạch".
Theo bà Từ Thị Tuyết Nhung, Trưởng Điều phối Hệ thống giám sát và bảo đảm chất lượng được vận dụng trong dự án “Phát triển khung sản xuất và thị trường cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”, thì sản xuất chưa có chính sách cụ thể, thị trường vẫn còn đang "nghi ngại" bởi quy trình đánh giá, quá trình tiêu thụ sản phẩm còn nhiều khó khăn. "Đây là những vấn đề cốt lõi trong việc phát triển thị trường cho nông sản sạch nói chung và nông sản hữu cơ nói riêng. Nếu không khắc phục căn bản vấn đề này, nông sản sạch khó tiến xa được”, bà Nhung nhấn mạnh.
Để phát triển thị trường cho nông sản sạch, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, UBND các tỉnh, thành phố cả nước cần sớm triển khai Nghị định 109/2018/NĐ-CP Nông nghiệp hữu cơ đưa vào thực tiễn địa phương. Các địa phương có thể ban hành thêm các chính sách ưu tiên của tỉnh cho phát triển nông nghiệp hữu cơ. Đối với các cá nhân, tổ chức tham gia vào chuỗi sản xuất, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm hữu cơ thì cần định hướng rõ thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, bởi vì mỗi thị trường đều có các yêu cầu về tiêu chuẩn hữu cơ riêng. Bên cạnh đó, các tổ chức chứng nhận cần nâng cao trình độ, hiểu biết trong chứng nhận hữu cơ. Không bao che cho các đơn vị sản xuất chưa đạt chuẩn mà vẫn được chứng nhận, điều này gây méo mó thị trường và mất niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hữu cơ có chứng nhận.
 
Theo Báo Nhân dân
;