Những công trình giao thông nâng tầm Hưng Yên

Từ những khó khăn về cơ sở hạ tầng giao thông, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án, công trình giao thông được xây dựng với tầm nhìn chiến lược góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, tô thêm vẻ đẹp hiện đại cho một tỉnh đồng bằng có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. 
Đường Nguyễn Văn Linh trên địa bàn thành phố Hưng Yên
Đường Nguyễn Văn Linh trên địa bàn thành phố Hưng Yên
Cùng với những công trình giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ở thời điểm những năm đầu tái lập tỉnh như: Cầu Yên Lệnh, đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 39, cầu Triều Dương, hiện nay, ngoài các dự án được quy hoạch, đang triển khai xây dựng, trong năm 2018, một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được hoàn thiện, như các dự án: Cầu Hưng Hà, đường nối hai đường cao tốc. Các dự án như: Đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, cầu La Tiến và nhiều tuyến đường tỉnh được quy hoạch, cải tạo, nâng cấp khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần tạo đà thúc đẩy giao thương, giao thông, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
 
Những năm đầu khi mới tái lập tỉnh, người dân thị xã Hưng Yên nay là thành phố Hưng Yên đều phấn khởi với những công trình giao thông mang tính chiến lược của tỉnh được khởi công, hoàn thành đưa vào sử dụng. Vị thế của thị xã Hưng Yên ngày ấy được nâng lên tầm cao mới khi quốc lộ 39 đoạn qua nội thị được nâng cấp, mở rộng. Khác với toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quốc lộ 39 đoạn từ km30+650 qua nội thị thị xã Hưng Yên được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận nâng cấp, cải tạo với quy mô đường rộng 54m gồm 10 làn đường, được phân thành hai chiều đường riêng biệt, trong đó phần mặt đường xe chạy và dải phân cách giữa rộng 40m.
 
Tuyến đường “xương sống” của thị xã Hưng Yên ngày ấy và thành phố Hưng Yên hôm nay chiếm vị trí số một về đoạn tuyến giao thông đẹp nhất, rộng nhất trên địa bàn tỉnh. Vẻ đẹp hiện đại của tuyến đường tạo mỹ quan cho thị xã khang trang hơn, tạo thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Hưng Yên và của tỉnh.
 
Cầu Yên Lệnh được thông xe ngày 19.5.2004, nối thị xã Hưng Yên (Hưng Yên) và huyện Duy Tiên (Hà Nam). Cầu Yên Lệnh thông xe đã hóa giải thế “ngõ cụt” của thị xã Hưng Yên trước đây, rút ngắn khoảng cách giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Bắc của Tổ quốc với các tỉnh phía Nam khi không phải vòng qua thủ đô Hà Nội.
 
Cầu Yên Lệnh nối liền quốc lộ 38 đi qua Hưng Yên - Hà Nam, gặp quốc lộ 39 qua địa bàn tỉnh trở thành tuyến giao thông chính nối quốc lộ 1A với quốc lộ 5, tạo cơ hội nhiều hơn cho hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
 
Cùng với quốc lộ 1A, tuyến đường này đảm nhận chức năng phân luồng giao thông cho khu vực Hà Nội vốn đã quá tải trước sự phát triển quá nhanh của các phương tiện giao thông trong khi cơ sở hạ tầng thay đổi quá chậm. Cùng với những dự án giao thông quan trọng trên, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo mở rộng nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện đã góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội.
 
Năm 2018, các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh như: Cầu Hưng Hà, đường nối hai đường cao tốc đã được hoàn thành, thời gian tới sẽ được đưa vào khai thác sử dụng tạo điểm nhấn quan trọng trong hạ tầng giao thông của tỉnh. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà có tổng mức đầu tư hơn 2.871 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 6,1km, trong đó phạm vi cầu có chiều dài hơn 2,1km; điểm đầu thuộc địa phận xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên), điểm cuối thuộc địa bàn xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Cầu Hưng Hà được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tải trọng thiết kế HL93, bề rộng cầu là 22,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; hệ thống đường gom, đường tránh dưới đê…
 
Dự án cầu Hưng Hà được nhà thầu khởi công xây dựng tháng 5.2016. Đến hết tháng 11.2018, dự án đã được hoàn thành. Dự án đường nối hai đường cao tốc có điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tiếp nối nút giao Liêm Tuyền (dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
 
Tổng chiều dài dự án là 47,7km. Trong đó, dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 24km, điểm đầu tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tại xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên). Quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế châm chước V=80Km/h. Mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, chiều rộng nền đường là 25m, những đoạn đi qua khu đô thị và dân cư quy mô nền đường rộng 26m. 
Cầu Hưng Hà
Cầu Hưng Hà (Ảnh:MQ)
Sau khi được điều chỉnh, dự án thành phần 1 đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư hơn 2,68 nghìn tỷ đồng. Đến cuối tháng 11.2018, dự án đã hoàn thành trải nhựa xong toàn tuyến. Sau khi hoàn thành, cầu Hưng Hà và đường nối hai đường cao tốc sẽ đáp ứng yêu cầu kết nối hai tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, nâng cao khả năng khai thác 2 tuyến đường cao tốc. Đồng thời, dự án còn góp phần giảm áp lực và rút ngắn thời gian đi lại của phương tiện qua thủ đô Hà Nội.
 
Cùng với đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang tập trung thực hiện một số dự án giao thông quan trọng khác như: Cầu La Tiến có chiều dài hơn 1 km, mặt cắt ngang cầu rộng 12m. Dự án triển khai nhằm tạo thành tuyến đường xuyên suốt và nối liền hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên, kết nối các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nối tuyến đê sông Luộc với quốc lộ 38B và quốc lộ 39.
 
Ngoài ra, tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 18,85km, đi qua địa bàn 4 huyện gồm: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm. Điểm đầu tại khu vực xã Thắng Lợi (Văn Giang), điểm cuối tại xã Lạc Đạo (Văn Lâm). Tuyến đường được quy hoạch theo đường cao tốc vành đai, quy mô mặt cắt ngang rộng 120m gồm 6 làn xe, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h. Trong năm 2018, Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành việc cắm các cọc mốc ngoài thực địa, đồng thời tiến hành bàn giao hồ sơ quy hoạch chi tiết, hồ sơ cắm mốc. 
 
Đào Ban
 
;