Bảo đảm quyền lợi khách hàng khi chuyển mạng giữ số

Thực hiện Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23.11.2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, đến nay, việc chuyển mạng giữ số đã được triển khai tại tất cả các nhà mạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Tuy nhiên, sau gần 4 tháng triển khai thực hiện chuyển mạng giữ số vẫn còn nhiều thuê bao sau khi đăng ký dịch vụ này chưa được chuyển mạng. 
Khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số tại phòng giao dịch Viettel thành phố Hưng Yên
Khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số tại phòng giao dịch Viettel thành phố Hưng Yên
Ngay sau khi Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông được ban hành, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc chuyển mạng giữ số. Theo đó, các nhà mạng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ khách hàng và phát triển khách hàng mới. Hiện nay, ngoài tích cực tuyên truyền, Viễn thông Hưng Yên đã triển khai phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị sản xuất tại các huyện và thành lập các tổ hỗ trợ khách hàng chuyên biệt. Theo tổng hợp của Viễn thông Hưng Yên, đến nay đơn vị có trên 1.300 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số, bao gồm cả thuê bao chuyển đến và thuê bao chuyển đi, trong đó tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công đạt khoảng 40%.
 
Anh Phạm Văn Tình ở phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) chia sẻ: “Tôi có nhu cầu muốn trải nghiệm dịch vụ của một nhà mạng khác nên đã đăng ký sử dụng. Sau khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số tôi đã được nhân viên nhà mạng tư vấn, hướng dẫn đầy đủ các thủ tục tiến hành chuyển mạng, nhờ đó, chỉ sau 2 ngày tôi đã chuyển mạng thành công và không bị gián đoạn thông tin”. 
 
Mặc dù đã có sự chuẩn bị song gần 4 tháng qua, tỷ lệ chuyển mạng thành công ở các nhà mạng vẫn chưa cao. Tại Viettel Hưng Yên từ tháng 11.2018 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng của gần 4 nghìn thuê bao. Trong đó, thuê bao có yêu cầu chuyển mạng từ các nhà mạng khác sang sử dụng mạng Viettel được gần 1.700 thuê bao nhưng số thuê bao chuyển đến thành công chỉ có gần 500 thuê bao, đạt tỷ lệ gần 30%. Theo các nhà mạng, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công hiện nay chưa cao do khách hàng còn gặp khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ chuyển mạng với nhà mạng đang sử dụng dịch vụ. Đa phần những khách chưa thực hiện chuyển mạng thành công là những người sử dụng các dịch vụ, gói cước có cam kết hoặc là những thuê bao chưa bảo đảm hoàn thiện đầy đủ thông tin thuê bao. Do đó, để bảo đảm hỗ trợ khách hàng nhanh nhất, ngoài trực tiếp hỗ trợ khách hàng, một số nhà mạng còn hướng dẫn khách hàng có thể tự kiểm tra tài khoản, tự chuyển mạng thành công trên phần mềm của nhà mạng nếu thuê bao bảo đảm đầy đủ thông tin yêu cầu.
 
Ông Nguyễn Sỹ Chúc, Giám đốc Viettel Hưng Yên cho biết: Để bảo đảm quyền lợi khách hàng, đơn vị hỗ trợ 100% số khách hàng đủ điều kiện thực hiện chuyển đổi. Với những khách hàng có yêu cầu muốn chuyển mạng mà chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyển mạng, đơn vị sẽ hướng dẫn để họ hoàn thiện hồ sơ thông tin thuê bao, sau đó sẽ hỗ trợ để khách hàng chuyển mạng. Để khách hàng không mất nhiều thời gian, đơn vị còn triển khai hướng dẫn khách hàng thực hiện các thao tác chuyển mạng trên hệ thống phần mềm của đơn vị. Đến nay, đơn vị hỗ trợ trên 2000 khách hàng chuyển mạng thành công từ mạng Viettel sang sử dụng dịch vụ của các nhà mạng khác.  Bên cạnh đó, để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới sử dụng dịch vụ của Viettel Hưng Yên đơn vị đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng bảo đảm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lắp đặt mới trên 300 trạm thu, phát sóng.
 
 Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, để nâng cao chất lượng dịch vụ, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có gần 500 trạm thu, phát sóng mới được xây dựng, nâng tổng số trạm thu, phát sóng trên địa bàn tỉnh lên gần 2.000 trạm. Trong đó, tập trung chủ yếu ở một số nhà mạng lớn như Viettel Hưng Yên, Viễn thông Hưng Yên. 
 
Thực hiện chuyển mạng giữ số góp phần giúp các nhà mạng nâng cao chất lượng dịch vụ và là cơ hội để khách hàng lựa chọn, sử dụng nhà mạng uy tín, chất lượng mà không phải thay đổi số điện thoại đang sử dụng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trong quá trình thực hiện chuyển mạng vẫn tồn tại một số hạn chế. Do đó, để bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng, thời gian tới, các nhà mạng và ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ và có những giải pháp tích cực để nâng cao tỷ lệ chuyển mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh.
 
Minh Hồng 
 
 
;