Cô giáo Hưng Yên giành giải nhì cuộc thi giáo viên sáng tạo toàn quốc

Trong cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2016 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, dự án “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại” của cô giáo Trần Thị Thúy, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Đức Hợp (Kim Động) đã xuất sắc giành giải nhì. Đây là 1 trong 5 dự án đang trong quá trình được ban tổ chức lựa chọn để tham gia hội thảo quốc tế.
CÔ
Cô giáo Trần Thị Thúy người thứ 2 từ phải qua trái
Dự án “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại” được thực hiện trong vòng hai tháng với sự tham gia của một nhóm học sinh lớp 10 với sự kết hợp kiến thức liên môn: Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Công dân, Công nghệ, Tiếng Anh trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. 
 
Ý tưởng của dự án được xuất phát từ thực tế khi chứng kiến những người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu chưa đúng kỹ thuật, rác thải từ vỏ bao thuốc trừ sâu còn vứt bừa bãi ở mương máng, đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Dự án nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc trừ sâu, áp dụng vào thực tế, góp phần thay đổi hành vi của người nông dân để bảo vệ sức khỏe của chính họ và cộng đồng.
 
Tham gia dự án, các em học sinh đã được trải nghiệm thực tế, phỏng vấn người nông dân, chụp ảnh, quay vi-deo-clip về thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, nghiên cứu về thuốc trừ sâu, đưa ra những tác động của thuốc trừ sâu trước mắt và lâu dài, tìm hiểu hậu quả tác động của thuốc trừ sâu tại Khoa hồi sức cấp cứu - chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh). Đồng thời đưa ra cách tuyên truyền để người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách. Sản phẩm của dự án là mỗi học sinh có một poster thể hiện toàn bộ quá trình thực hiện dự án.
 
Điều đặc biệt, đây là dự án được ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin. Cô giáo Trần Thị Thúy đã phát huy thế mạnh là giáo viên Tiếng Anh trong việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện dự án. Công nghệ thông tin được ứng dụng tối đa vào các hoạt động: Thảo luận nhóm, tương tác trực tiếp với học sinh, quản lý học sinh; các phần mềm của microsoft được ứng dụng vào nhiều khâu trong quá trình thực hiện dự án.
 
Một yếu tố gây sự chú ý và ghi điểm của dự án là dự án được chia sẻ lên một trang mạng internet trực tuyến dành cho những nhà giáo dục trên toàn cầu. Tại đây, dự án đã nhận được sự quan tâm, phản hồi, trao đổi của giáo viên một số nước như Nhật Bản, Pakistan, Ấn Độ. Nhà trường đã kết nối và tổ chức giao lưu 4 tiết học trực tuyến với một trường học của Nhật Bản. Giáo viên và các thành viên trong nhóm đã thuyết trình, trao đổi nội dung dự án trực tiếp bằng Tiếng Anh. 
 
Cô giáo Thúy chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án là: Chia nhóm học sinh theo khả năng, sở thích và trao quyền cho các em, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng, gợi mở. Như vậy sẽ phát huy được khả năng của các em và tạo cho các em nhu cầu tự thân chinh phục kiến thức.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hợp nhận xét: “Thân thiện, nhiệt tình, tâm huyết, ham học hỏi là những gì dễ nhận thấy ở cô giáo Trần Thị Thúy. Là một giáo viên có thời gian công tác chưa dài, song cô Thúy tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học. Tôi mong muốn, sau thành công này, cô Thúy phát huy và tích cực chia sẻ với các đồng nghiệp trong hoạt động chuyên môn của nhà trường”.
 
Sinh ra, lớn lên và được học tập ở ngay vùng quê này, sau khi tốt nghiệp đại học, cô Thúy lại trở về chính ngôi trường mình đã học để cống hiến, công tác. Cô Thúy tâm sự: “Tôi rất hiểu những học sinh của mình cần được học ngoại ngữ nhiều hơn. Và những gì tôi dành cho các em là sự nhiệt huyết, sự thay đổi cách dạy để các em dễ tiếp nhận kiến thức nhất; nhận thấy và khai thác được tiềm năng ở các em, tạo động lực cho các em… Vì vậy với tôi, trao niềm tin cho học sinh là chìa khóa để mở được những cánh cửa tâm hồn của các em, từ đó giúp các em được nhiều hơn trong học tập và cuộc sống”.
 
Đào Doan
 
;