Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Phí bảo hiểm giữ nguyên, mức bồi thường tăng 50%

16:48, 28/01/2021

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15.01.2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới (Viết tắt là Nghị định 03/2021).


Nâng tiền bồi thường bảo hiểm xe máy


Theo đó, bắt đầu từ 1.3.2021 khi Nghị định 03/2021 chính thức có hiệu lực, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với nạn nhân tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra được nâng lên 150 triệu đồng cho 1 người 1 vụ, tăng 50% so với mức 100 triệu đồng theo quy định cũ.

Với quy định này, các chủ xe/lái xe tham gia bảo hiểm bắt buộc sẽ trút bỏ được gánh nặng tài chính khi chẳng may gây tai nạn cho người khác trên đường do công ty bảo hiểm sẽ thay mặt họ chi trả khoản tiền bồi thường cho nạn nhân và gia đình. Theo chính sách bảo hiểm bắt buộc, dù chủ xe/lái xe có điều kiện tài chính hay không, đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe máy gây ra, mức bồi thường tối đa cho nạn nhân là 150 triệu đồng, còn thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. 
 

Bảo hiểm bắt buộc xe máy này có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân và hỗ trợ chủ phương tiện năng lực tài chính khi có tai nạn xảy ra.
Bảo hiểm bắt buộc xe máy này có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân và hỗ trợ chủ phương tiện năng lực tài chính khi có tai nạn xảy ra.


Tuy nhiên, dù mức trách nhiệm bảo hiểm tăng mạnh, mức phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) theo Nghị định 03/2021 vẫn được giữ nguyên:  đối với xe mô tô từ 50 cc trở xuống là 55.000 đồng và 60.000 đồng đối với xe mô tô 2 bánh trên 50 cc. Đặc biệt, lần đầu tiên xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của như những phương tiện cơ giới khác với mức phí là 55.000 đồng.


Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa


Nghị định 03/2021 được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm. 


Theo quy định cũ, hồ sơ bồi thường phải gồm bản sao 5 loại tài liệu của cơ quan có thẩm quyền, gồm: (1) biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn; (2) Sơ đồ hiện trường, bản ảnh; (3) biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn; (4) thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông; (5) các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn.


Còn tại Nghị định 03/2021, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. Với các vụ tai nạn khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm với bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm. Đồng thời, Nghị định cũng cắt giảm 1/5 tài liệu liên quan đến cơ quan công an, đó là danh mục các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn.


Nghị định cũng cắt giảm 2/5 tài liệu liên quan đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Quy định mới chỉ còn 3 loại tài liệu, gồm: (1) Giấy chứng nhận thương tích; (2) hồ sơ bệnh án; (3) trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.
 

Giấy chứng nhận bảo hiểm là một trong những giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi lưu thông trên đường để tránh các khoản phạt theo quy định của Chính phủ.
Giấy chứng nhận bảo hiểm là một trong những giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi lưu thông trên đường để tránh các khoản phạt theo quy định của Chính phủ.

 

Việc cắt giảm các loại hồ sơ, giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực về mặt kinh tế, giảm chi phí liên quan đến việc tổ chức giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Cả hai chủ thể này đều có trách nhiệm thu thập tài liệu liên quan của hồ sơ bồi thường. 


Về mặt xã hội, việc cắt giảm hồ sơ cũng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới.


Nạn nhân sẽ nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn


Nghị định 03/2021 cũng đưa ra các quy định về tạm ứng bồi thường nhằm hỗ trợ nạn nhân nhanh chóng khắc phục hậu quả tai nạn. 


Theo đó, để bảo đảm nạn nhân tiếp cận nhanh chóng tài chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế, Nghị định 03/2021 quy định về tạm ứng bồi thường theo hướng rõ ràng, minh bạch. Cụ thể trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Cụ thể, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong. Tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu. 


Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong (tương ứng 45 triệu đồng) và 10% mức trách nhiệm bảo hiểm /1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu (tương ứng 15 triệu đồng). 


Những sửa đổi mới này được đánh giá có tác động tích cực cả đối với đối tượng tham gia giao thông cũng như là cả đối với tác động về mặt xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

 

HỒNG TRÂM
 



Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)