Nhãn lồng Hưng Yên được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

18:32, 31/05/2017
Dù đi buôn Bắc bán Đông 
Đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên
                                             (Ca dao) 
Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên
Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên (Ảnh tư liệu)
Khi nhắc đến nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, vải thiều Ngục Ngạn… thì chắc hẳn ai cũng biết đó là những sản vật nổi tiếng, gắn liền với vùng đất tạo nên nó, mặc nhiên nó trở thành một “thương hiệu” độc quyền mang nét đặc trưng của một vùng quê, là hơi thở của đất và con người nơi đó. 
 
Và tất nhiên khi nhắc đến Hưng Yên, người ta không chỉ nhớ đến mảnh đất ngàn năm văn hiến gắn liền với câu dân ca: “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, mà còn nhắc đến nhãn lồng, một trong những sản vật nổi tiếng, là niềm tự hào của người dân Hưng Yên. 
 
Ngày 23.01.2017 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) ra Quyết định số 186/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00055 cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên nổi tiếng. Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
 
Đây là sản phẩm đầu tiên của tỉnh được cấp chỉ dẫn địa lý và là sản vật thứ 49 trên cả nước được công nhận chỉ dẫn địa lý. Nhãn các vùng khác sẽ không được mạo nhận tên Hưng Yên. Đây là lần đầu tiên có chỉ dẫn địa lý cho nhãn. Việc công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý có thể giúp nông sản có giá trị hơn, được bảo vệ tên tuổi tốt hơn khi đưa ra thị trường nội địa, nước ngoài.
 
Để được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản vật phải có các điểm đặc trưng mà sản vật cùng loại ở vùng khác không thể có được. Nhãn lồng Hưng Yên có đặc trưng về hương vị, mùi thơm tinh khiết và dịu mát, cùi quả dày, ráo nước, màu trắng trong, giòn, vị ngọt đậm. Quả nhãn tròn, vỏ quả màu nâu sẫm...
 
Để được cấp chỉ dẫn địa lý, từ năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai dự án "Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên". 
 
Mục tiêu của dự án nhằm duy trì, bảo tồn và phát triển lâu dài loài cây đặc sản này, để tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn có thương hiệu và sức cạnh tranh cao. Dự án hiện đã hoàn thành và xác định được bản đồ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên với diện tích 3.500 ha. 
 
Giới hạn vùng phân bố chỉ dẫn địa lý được xác định gồm 64 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên. Đây là những khu vực trồng nhãn tập trung, chất lượng tốt của toàn tỉnh. Theo đó, dự án đã xây dựng được cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ việc đăng ký chỉ dẫn địa lý Hưng Yên cho sản phẩm nhãn lồng với các đặc điểm về hình thái và chất lượng của loại cây đặc sản này. 
 
Trong đó, nhãn Hưng Yên được chia thành 3 nhóm chính: Chín sớm, chính vụ và chín muộn. Qua khảo sát, hầu hết các chỉ tiêu hình thái, chất lượng quả của nhãn Hưng Yên như: Trọng lượng, chiều cao, đường kính, độ dày cùi, độ đường, mẫu mã đều có đặc thù và giá trị lớn hơn so với các giống nhãn khác ở Hà Nội, Bắc Giang, Sơn La. 
 
Theo Tiến sỹ Trần Minh Tiến, Phó Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho nhãn lồng Hưng Yên là cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất các cơ chế, chính sách đầu tư bảo tồn nguồn giống, phát triển vùng sản xuất nhãn lồng trên các vùng địa lý tương đồng, mở rộng vùng địa danh tương ứng với chỉ dẫn địa lý, tăng chất lượng và sản lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 
 
Ông Ngô Xuân Thái, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Hưng Yên cho biết, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên là căn cứ pháp lý quan trọng và lâu dài, góp phần làm tăng giá trị sản phẩm của cây nhãn, xây dựng lên vùng sản xuất nhãn có thương hiệu, khẳng định tính nhất quán của sản phẩm nổi tiếng đã qua nhiều thế hệ. Đồng thời, dự án được thành công sẽ là mô hình điểm để nhân rộng về xây dựng chỉ dẫn địa lý, nâng cáo giá trị cho các sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh Hưng Yên. 
 
Hiện Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục xây dựng các quy trình quản lý và sử dụng đối với chỉ dẫn địa lý sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên; quy trình kỹ thuật canh tác và bảo quản, kiểm soát chất lượng sản phẩm, xây dựng được hệ thống nhận diện (tem, nhãn, bao bì sản phẩm) và các phương tiện quảng bá sản phẩm; xây dựng hệ thống các văn bản làm cơ sở cho việc quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.
 
Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác và phát huy hết giá trị của chỉ dẫn địa lý cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và người sản xuất. Để phát huy và khai thác được các gía trị của chỉ dẫn địa lý cần có sự quyết tâm của tất cả các bên liên quan và cần tăng cường trách nhiệm của tổ chức Hội nhãn lồng tỉnh.
 
Đến Hưng Yên vào những ngày này, đi trên đường và giơ tay lên là du khách có thể chạm vào chùm nhãn nặng trĩu, căng mọng, nâu óng. Sau khi tham quan các di tích của một thời "Thứ nhất kinh kỳ/ Thứ nhì Phố Hiến", đến thăm cây nhãn tổ, thăm các vườn nhãn gần đó, du khách sẽ được thưởng thức hương vị dịu ngọt, thơm mát của trái nhãn lồng đặc sản của Hưng Yên, do tự tay mình hái trên những trùm nhãn sai trĩu quả. Hiện nay, thị trường tiêu thụ nhãn tươi chủ yếu là nội địa. Các sản phẩm xuất khẩu phần lớn là nhãn sấy, long nhãn sang các nước Trung Quốc, Pháp, Singapore...
 
Tuy ngày nay có rất nhiều nơi trồng được nhãn, trong đó có những địa phương có cùng điều kiện khí hậu, cùng chất đất nhưng chỉ có nhãn lồng Hưng Yên mới có được hương vị thơm ngon nổi tiếng mà không địa phương nào có được. Cũng chính vì những yếu tố đó mà nhãn lồng Hưng Yên đã được nhà nước cấp chỉ dẫn địa lý vào đầu năm nay.
 
Minh Huệ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)