Hướng tới sự hài lòng người bệnh

18:23, 20/09/2016
Việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế triển khai là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đã được ngành Y tế tỉnh triển khai tích cực. Sau hơn 1 năm thực hiện, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi tích cực trong công tác đón tiếp, chăm sóc người bệnh.
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viên đa khoa tỉnh
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viên đa khoa tỉnh
Có mặt tại Khoa Cơ xương khớp – thận tiết niệu và lọc máu (Bệnh viện đa khoa tỉnh) chúng tôi cảm nhận được sự ân cần, chu đáo của các y, bác sỹ nơi đây. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận điều trị cho khoảng 25 bệnh nhân, trong đó có 15 bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính cần phải lọc máu theo chu kỳ 3 buổi/tuần. Hầu hết bệnh nhân nằm điều trị ở đây thuộc hộ nghèo do mất sức lao động. 
 
Tâm sự với chúng tôi về hành trình duy trì sự sống của mình, bà Vũ Thị Sang, phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên) cho biết: Đã hơn 1 năm nay, tôi coi Khoa Cơ xương khớp – thận tiết niệu và lọc máu này như ngôi nhà thứ 2 của mình. Ở đây tôi không chỉ được điều trị bệnh mà còn được các y, bác sỹ của khoa tư vấn từ cách ăn uống, vệ sinh, nghỉ ngơi hàng ngày. Đồng thời còn động viên bệnh nhân chúng tôi vượt qua khó khăn về kinh tế và ổn định tinh thần để yên tâm điều trị bệnh.
 
Đó không chỉ là cảm nhận của bà Sang mà là cảm nhận chung của hầu hết các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Cơ xương khớp – thận tiết niệu và lọc máu. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Trong những năm qua, bệnh viện không chỉ quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của các y, bác sỹ mà còn chú ý từ công tác chấn chỉnh lề lối, tác phong, ứng xử đến việc chăm sóc, điều trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Lời cảm ơn các y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh qua cuộc điện thoại của bệnh nhân Trần Văn Quý, quê ở tỉnh Thừa Thiên Huế là một ví dụ. Anh Quý bị tai nạn giao thông, được bạn đưa vào viện trong tình trạng hôn mê. Qua kết quả chụp chiếu, bệnh nhân bị tụ máu trong hộp sọ, nếu không được mổ cấp cứu thì nguy đến tính mạng. Trước sự sống mong manh của người bệnh, bệnh viện quyết định mổ cho bệnh nhân dù người thân của bệnh nhân chưa đến và cũng chưa ai làm thủ tục ứng tiền viện phí… Sau 10 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo và được chuyển về quê để điều trị tiếp. 
 
Ngay đầu giờ sáng, tại Khoa khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ, chúng tôi thấy có rất đông bệnh nhân nhưng không có cảnh chen lấn nộp sổ khám bệnh. Bệnh nhân được nhân viên y tế hướng dẫn nơi đặt sổ và được bố trí ngồi ở các dãy ghế chờ được gọi qua hệ thống loa. Khoa cận lâm sàng cũng được trung tâm tách làm 2 khu riêng biệt: Nơi dành cho bệnh nhân điều trị nội trú và nơi dành cho bệnh nhân đến khám bệnh. Điều đó đã giúp cho bệnh nhân không phải chờ đợi lâu. Còn tại các khoa điều trị, thái độ của các y, bác sỹ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều bệnh nhân. 
 
Ông Phạm Đức Lâm, ở xã Minh Hoàng (Phù Cừ) cho biết: Trước đây, nghe kể về thái độ của nhiều y, bác sỹ hay quát, mắng bệnh nhân, đòi hỏi tiền bồi dưỡng… vì thế mỗi lần bị bệnh tôi đều ra hiệu thuốc kể bệnh rồi mua về uống. Nhưng nay bệnh nặng, các con đưa vào viện khám rồi nằm đây điều trị. Qua gần 1 tuần nằm viện, tôi thấy các nhân viên y tế ở đây tận tình, chu đáo, không thấy nhân viên y tế nào nặng lời với bệnh nhân…
 
Nhận thấy việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân với ngành Y tế, do đó khi Bộ Y tế triển khai, thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tỉnh ta đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Tùy theo đặc thù và đối tượng người bệnh, mỗi bệnh viện có những cách làm khác nhau, nhưng đều chung mục tiêu: Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh. Các bệnh viện thực hiện lộ trình triển khai trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động theo quy định về trang phục y tế của Bộ Y tế. Triển khai, thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT-BYT của Bộ Y tế. Phân công lãnh đạo và trưởng các khoa, phòng thường trực đường dây nóng 24/24 giờ, tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người bệnh kịp thời. Cùng với đó, triển khai hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế để tiếp thu, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các cơ sở y tế; giữa cán bộ, viên chức ký cam kết với trưởng khoa; giữa trưởng khoa với giám đốc bệnh viện và chủ tịch công đoàn cơ sở.
Cảnh trong tiểu phẩm tham gia dự thi về quy tắc ứng xử Bệnh viện đa khao Phố Nối
Cảnh trong tiểu phẩm tham gia dự thi về quy tắc ứng xử Bệnh viện đa khao Phố Nối
Tại các bệnh viện như: Bệnh viện đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu… bên cạnh việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, các bệnh viện triển khai thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử và 12 điều y đức, thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ từ bảo vệ, thu ngân… đến các điều dưỡng, bác sỹ; tổ chức Hội thi điều dưỡng – hộ sinh – kỹ thuật viên giỏi...
 
Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn lời phàn nàn về tinh thần, thái độ đón tiếp bệnh nhân, về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, về vấn đề vệ sinh trong bệnh viện… điều đó dẫn tới một bộ phận bệnh nhân không tin tưởng, xin chuyển tuyến hoặc tự vượt lên tuyến trung ương để khám và điều trị. Tuy không có con số thống kê cụ thể về số lượt người trong toàn tỉnh khám, điều trị vượt tuyến nhưng số tiền mà Quỹ Bảo hiểm y tế tỉnh ta chi thanh toán ngoại tuyến (tuyến trung ương) hàng năm đều chiếm khoảng 40% tổng số chi. 8 tháng đầu năm nay, Quỹ Bảo hiểm y tế ước chi thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khoảng hơn 600 tỷ đồng thì chi thanh toán ngoại tuyến khoảng 232 tỷ đồng. 
 
Nhìn chung, dư luận vui mừng, phấn khởi trước việc ngành Y tế triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Có thể nói, đây là một cuộc vận động lớn, làm thay đổi cả về nhận thức và hành động của toàn ngành Y tế, từ lãnh đạo cho đến người bảo vệ. Mặc dù không phải nhân viên y tế nào cũng làm được ngay, nhưng nếu có sự quyết tâm, quyết liệt, thường xuyên, liên tục trong việc tổ chức thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế thì sẽ tạo thành những thói quen tốt và nếu việc làm đó xuất phát từ “tâm” thì việc làm hài lòng người bệnh không còn là việc khó. Tin rằng, cùng với sự quyết tâm của ngành Y tế, sự hợp tác của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những lời khen ngợi động viên đúng lúc, kịp thời sẽ là động lực để đội ngũ những người thầy thuốc phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tâm phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Phương Minh

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)