Áo dài: Vàng son sống mãi

17:47, 10/03/2020

Từ xưa đến nay, phụ nữ Việt Nam vẫn luôn song hành với chiếc áo dài duyên dáng, từ hoàng hậu, công chúa, cung tần, mỹ nữ tới thôn nữ; từ đô thị phồn hoa tới nơi thôn dã, quê kiểng; từ sinh hoạt đời thường tới các dịp trọng đại, lễ hội. Không biết từ khi nào, có thể là trong hình tranh khắc phụ nữ mặc trang phục với hai tà áo xẻ của trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài nghìn năm, hay trong thấp thoáng chiếc áo dài Giao Lãnh (tương tự như áo tứ thân nhưng khi mặc thì hai thân trước để giao nhau mà không buộc lại. Áo mặc phủ ngoài yếm lót, váy tơ đen, thắt lưng màu buông thả), chiếc áo dài đã trở thành trang phục truyền thống, được tôn vinh với tất cả niềm kiêu hãnh của người phụ nữ Việt. 
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thăng trầm, biến thiên của thời gian, áo dài có nhiều thay đổi, cách tân để phù hợp với thị hiếu và thích ứng với hơi thở thời đại. Dấu mốc quan trọng của áo dài chính là thời điểm chúa Nguyễn Phúc Khoát (1739-1765) công nhận áo dài là quốc phục; tiếp đó, đầu những năm 1930, họa sĩ Cát Tường thực hiện một cuộc cải cách quan trọng trên chiếc áo tứ thân để biến nó chỉ còn lại hai vạt trước và sau trong chiếc áo dài Le mur; năm 1934, họa sĩ Lê Phổ đã thêm vào những nét lấy từ áo tứ thân, ngũ thân truyền thống, tạo ra một kiểu áo vạt dài cổ kính, ôm sát thân người, tôn lên vóc dáng và vẻ yêu kiều, thướt tha của người phụ nữ Việt. Từ đó, đến nay, các nhà thiết kế vẫn không ngừng tìm kiếm, cách tân từ chất liệu, màu sắc, kiểu cách để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ qua tà áo dài, nhưng dù hiện đại, tân kỳ bao nhiêu vẫn không giấu được vẻ gợi cảm kín đáo, nhẹ nhàng mà lôi cuốn.


Sang thế kỷ XXI, tà áo dài Việt Nam với muôn màu, muôn vẻ không chỉ dừng lại ở trong nước mà đã ra mắt bạn bè năm châu trong các cuộc thi sắc đẹp, các sự kiện nghệ thuật và đã trở thành quốc phục với bao niềm kiêu hãnh, tự hào. Thông qua hoạt động sáng tạo không ngừng nghỉ của các nhà thiết kế, các nhà văn hóa, con đường đi ra thế giới của chiếc áo dài Việt Nam ngày càng rộng mở; những bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Việt như: Minh Hạnh, Ngọc Hân, Trịnh Hoài Nam, Võ Việt Chung, Lan Hương, Việt Hùng, Công Trí… không dừng lại ở các Festival Huế, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long nữa, mà đã xuất hiện với tần suất dày hơn trên nhiều sàn diễn thời trang lớn của thế giới tại Rome (Ý), Paris (Pháp), New York  (Mỹ), khiến thế giới trầm trồ, ngưỡng mộ. 


Theo dòng chảy tất yếu của thời cuộc, áo dài không chỉ là trang phục "thiết thân" của người phụ nữ Việt, nó còn trở thành biểu tượng của tâm hồn, văn hóa "Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố/ Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó". Những giá trị thẩm mỹ kín đáo, duyên dáng, quyến rũ cùng giá trị tinh thần bền lâu khiến áo dài trở nên đặc biệt, vừa là sản phẩm văn hóa vật thể truyền thống vừa không bị mất đi khả năng ứng dụng rộng rãi đương đại, là trang phục công sở, trang phục học sinh, trang phục dành cho tiếp khách hội nghị, họp đồng hương hay sử dụng trong các dịp lễ hội lớn... Từ một “đại sứ văn hóa”, áo dài Việt Nam đã trở thành “đại sứ du lịch”, đến mức tại nhiều sự kiện lớn của đất nước, áo dài được các quan khách mặc và yêu thích, đồng thời muốn khám phá hơn về văn hóa, con người xứ sở hình chữ S này... 
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Giao lưu, hội nhập cho chúng ta những cơ hội tiếp cận nhiều cái hay, cái đẹp đồng thời giới thiệu bản sắc, tinh hoa văn hóa của chúng ta với bạn bè bốn phương. Nhưng trước những làn sóng ồ ạt đó, chúng ta càng cần phải gìn giữ hơn nữa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Với chiếc áo dài truyền thống cũng vậy, bên cạnh việc tiếp thu, cách tân, cải biến, hiện đại hóa, cũng không nên quá dễ dãi, tùy tiện trong việc sáng tạo, biến tấu để làm mất đi những vẻ đẹp nghìn năm đã được các bà, các mẹ gìn giữ, trao truyền. 


Cứ bình dị, nhẹ nhàng song hành với người phụ nữ suốt cả cuộc đời, thế mà chiếc áo dài Việt Nam có một sức sống kỳ lạ, vẫn luôn là một bộ trang phục đẹp, không bao giờ lỗi thời, vẹn nguyên giá trị thẩm mỹ giữa thị trường thời trang trong nước không ngừng phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng với thị trường thời trang thế giới. Đặc biệt, suốt từ Tết Nguyên đán Canh Tý kéo dài đến những ngày tháng 3 này, cơn sốt mang tên "áo dài" dường như chưa khi nào hạ nhiệt. Ở mọi không gian, công sở, trường học, đường phố, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đều ngập tràn bóng dáng các chị em yêu kiều, nền nã trong chiếc áo dài thướt tha. Trào lưu này còn được tăng lên theo cấp số nhân nhờ hiệu ứng của cộng đồng mạng, facebook, zalo… Đây chính là cộng hưởng tuyệt vời từ chủ trương tổ chức chuỗi sự kiện “Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Sức mạnh của “đội quân tóc dài” càng thể hiện rõ ràng hơn khi đồng loạt vào ngày 6.3, đông đảo chị em phụ nữ mặc áo dài, chia sẻ ảnh chụp với chiếc áo dài để hưởng ứng sôi nổi lời kêu gọi chung tay bày tỏ tình yêu với chiếc áo dài, khẳng định và tôn vinh giá trị áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hướng tới đề xuất công nhận Áo dài là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, tiến tới đề xuất UNESCO công nhận Áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.


Thanh Mai
 



Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)