Nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề

Cơ sở dạy nghề có nhiệm vụ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH. Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh nên hoạt động dạy nghề trên địa bàn tỉnh Hưng Yên phát triển mạnh cả về số lượng cơ sở, quy mô và chất lượng. Đã có 5 nghề thuộc hai trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định phê duyệt nghề trọng điểm quốc gia. 
Tháng 12.2008, UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống dạy nghề tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2006 - 2015 định hướng đến năm 2020. Mục tiêu là phát triển cơ sở dạy nghề, mạng lưới dạy nghề đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH; đa dạng hóa các hình thức dạy nghề, tạo điều kiện cho người lao động học nghề, lập nghiệp; đầu tư xây dựng một số cơ sở dạy nghề trọng điểm chất lượng cao để tiếp cận với trình độ tiên tiến trong nước và khu vực. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã đề ra các giải pháp như: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng về công tác dạy nghề; đầu tư và huy động tài chính; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; thực hiện tốt quản lý nhà nước… Đến nay, hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ trên được thực hiện một cách đồng bộ. Mạng lưới cơ sở dạy nghề, đội ngũ giáo viên cơ hữu và cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy. Nguồn lao động được đào tạo qua hệ thống các cơ sở dạy nghề đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động. Năm 2012, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn ước đạt trên 46%, trong đó lao động qua đào tạo nghề là 34%. 
 
Hầu hết lao động qua đào tạo nghề đều có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp
Hầu hết lao động qua đào tạo nghề đều có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp

Thực hiện quy hoạch, tháng 5.2012, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư tập trung đồng bộ 3 nghề trọng điểm của trường Trung cấp nghề Hưng Yên thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2011 - 2015 vùng đồng bằng sông Hồng. Dự án bao gồm tiểu dự án xây dựng nhà học lý thuyết 12 tầng, diện tích sàn 11.220m2; ký túc xá 5 tầng, diện tích sàn 2.870m2  và các công trình phụ trợ; đầu tư trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên; xây dựng chương trình giảng dạy, giáo trình cho 3 nghề trọng điểm với tổng mức đầu tư trên 395,6 tỷ đồng (chi phí xây dựng trên 95,8 tỷ đồng; chi phí thiết bị trên 247,7 tỷ đồng…). Thực hiện nhiệm vụ này, ông Nguyễn Thành Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với chức năng là cơ sở đào tạo nghề trọng điểm của tỉnh, trong những năm qua, Trường Trung cấp nghề Hưng Yên đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Nhiều nghề đào tạo của trường chủ yếu thực hiện theo nhu cầu trực tiếp của các doanh nghiệp, tỷ lệ học sinh có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp lên đến 90 – 95% như: Hàn, cắt gọt kim loại… Năm 2011, trường là một trong hai cơ sở dạy nghề của tỉnh được phê duyệt nghề trọng điểm quốc gia với 3 nghề: Cắt gọt kim loại, điện tử công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. Tuy nhiên, ước tính, trung bình 3 nghề này chỉ thu hút 10 - 15% tổng lưu lượng học sinh của trường, trong khi các nghề khác lại thu hút số lượng lớn người học nên trường đã rà soát, lập đề án đề nghị điều chỉnh và được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chấp thuận cho trường đầu tư 3 nghề trọng điểm mới vào tháng 6 vừa qua gồm: Hàn, điện công nghiệp và công nghệ ô tô. Việc được công nhận nghề trọng điểm quốc gia không chỉ giúp trường được hỗ trợ đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy tốt hơn, mà điều quan trọng là người sở hữu tấm bằng nghề có thể đáp ứng được yêu cầu việc làm ở các doanh nghiệp trên toàn quốc. Đây là điều kiện tốt để nhà trường phát huy tiềm năng, lợi thế, cũng như xây dựng chất lượng, thương hiệu trong việc cung ứng lao động có tay nghề trên thị trường và gắn kết hơn với doanh nghiệp, tạo nền vững chắc về “đầu ra” cho học sinh của trường… Trong hai năm 2011 - 2012, trường được hỗ trợ đầu tư 12 tỷ đồng cho việc đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác dạy nghề trọng điểm; năm 2013 này trường tiếp tục đầu tư 3 tỷ đồng… Nhờ nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là việc đầu tư trọng tâm cho thực hành nghề mà năm 2012, trường đào tạo vượt chỉ tiêu 7%, trong đó, lưu lượng học sinh ở các khoa được đầu tư nghề trọng điểm chiếm 60 - 70%… 

Xưởng thực hành nghề cắt gọt kim loại, Trường Trung cấp nghề Hưng Yên
Xưởng thực hành nghề cắt gọt kim loại, Trường Trung cấp nghề Hưng Yên

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Trưởng phòng dạy nghề (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy nghề, năm 2010, UBND tỉnh quyết định bổ sung chức năng dạy nghề cho 9 trung tâm giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp các huyện và giao nhiệm vụ dạy nghề cho Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, nâng tổng số cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh lên con số 43. Mạng lưới cơ sở dạy nghề được bố trí ở cả 10 huyện, thành phố của tỉnh. Các cơ sở dạy nghề công lập các huyện đã được đầu tư với tổng kinh phí 40,2 tỷ đồng nhằm tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy nghề. Trong đó, năm 2010 đầu tư 11 tỷ đồng cho các trung tâm mua thiết bị dạy nghề: May công nghiệp, điện dân dụng, hàn, sửa chữa động cơ ô tô -xe máy…; đầu tư 15 tỷ đồng cho các trung tâm xây mới 17 phòng học lý thuyết, 17 xưởng thực hành; năm 2012 đầu tư cho Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Kim Động thực hiện dự án xây dựng trung tâm dạy nghề kiểu mẫu… Đây là điều kiện tốt để các cơ sở nâng cao chất lượng dạy nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, nhu cầu doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. 

Tuy nhiên, do nhận thức của nhiều gia đình và bản thân người lao động coi việc học nghề là lựa chọn cuối cùng đối với mỗi người khi bắt đầu trưởng thành nên việc định hướng nghề, phân luồng lao động chưa được quan tâm đúng mức, làm cho các cơ sở dạy nghề không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, doanh nghiệp thiếu lao động có nghề, bản thân người lao động sau khi có tấm bằng đại học không xin được việc làm mới xin vào làm việc tại các doanh nghiệp trong điều kiện không có nghề gây lãng phí tiền của, thời gian… Đây là bài toán cần sớm có lời giải. 
Lệ Thu 
 
;