Trường THPT Mỹ Hào: Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

Trường THPT Mỹ Hào những năm gần đây luôn thuộc tốp dẫn đầu toàn tỉnh Hưng Yên về chất lượng giáo dục toàn diện. Một trong những biện pháp để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục là tập thể cán bộ, giáo viên đặc biệt coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và dạy học. 
Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Đối với giáo dục - đào tạo, việc ứng dụng CNTT có tác dụng làm thay đổi phương pháp, nâng cao hiệu quả truyền đạt kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục. Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Hào cho biết: "Nhận thức được vai trò quan trọng của CNTT trong hoạt động giáo dục - đào tạo, nhà trường quan tâm đến hai yếu tố: Đội ngũ giáo viên tiếp cận và ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy; tăng cường đầu tư thiết bị cho lĩnh vực CNTT. Qua đó, từng bước CNTT trở thành "người bạn" thân thuộc đối với giáo viên và học sinh trong mỗi bài giảng, trong việc khai thác thông tin phục vụ  dạy và học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” theo kiểu truyền thống". Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, điều đáng ghi nhận đầu tiên ở nhà trường là đội ngũ giáo viên tích cực tìm tòi, học hỏi để có kiến thức và kỹ năng áp dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy. Đến nay đa số giáo viên, nhân viên thành thạo việc soạn thảo văn bản, có thể sử dụng hiệu quả những phần mềm soạn giảng cũng như các thiết bị hỗ trợ để phục vụ công tác chuyên môn. Nhà trường có bộ phận chuyên trách về CNTT, chịu trách nhiệm nhập và xử lý thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quản lý. Để phục vụ cho việc ứng dụng CNTT, cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị tương đối đầy đủ, bao gồm: 3 phòng máy tính phục vụ học tập bộ môn tin học; 2 phòng Lab phục vụ dạy bộ môn tiếng Anh; 1 phòng máy gồm 1 máy chủ và nhiều máy trạm phục vụ nhập điểm, quản lý dữ liệu của trường thông qua phần mềm V-EMIS. Bên cạnh đó có máy tính, máy in phục vụ các phòng chức năng, 2 máy quét bài trắc nghiệm, máy chiếu đa năng, máy chiếu vật thể, màn hình cảm ứng thông minh, máy ảnh, máy quay phim, trang thiết bị âm thanh, hệ thống camera giám sát; hệ thống cáp quang bảo đảm 100% máy tính trong nhà trường được kết nối Internet... Nhà trường còn có Website, hệ thống thư điện tử, sổ liên lạc điện tử phục vụ công tác truyền tải cũng như tiếp cận thông tin từ các cấp lãnh đạo quản lý, các tổ chức trong nhà trường, giữa gia đình - nhà trường và xã hội.
 
Phòng học Tin học ở trường THPT Mỹ Hào
Phòng học Tin học ở trường THPT Mỹ Hào

Với đội ngũ cán bộ giáo viên khá am hiểu về CNTT, với hệ thống trang thiết bị tương đối đầy đủ và hiện đại, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học ở Trường THPT Mỹ Hào đạt hiệu quả thiết thực. Nhà trường đã sử dụng các phân hệ của phần mềm V-EMIS vào quản lý nhân sự, quản lý cơ sở vật chất thiết bị, thư viện, quản lý học sinh, quản lý điểm, xếp thời khóa biểu, quản lý tài chính... Các tiện ích của phần mềm giúp nhà trường thực hiện các báo cáo thống kê cũng như tổ chức các kỳ thi cho học sinh được thuận lợi, bài bản và chính xác cao. Công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện được thực hiện dễ dàng hơn và mang hiệu quả cao hơn. Trong dạy học, việc ứng dụng CNTT đã thực sự nâng cao chất lượng bài giảng, các tiết học sinh động, dễ hiểu, hấp dẫn học sinh. Hiện nay, việc sử dụng bài giảng điện tử không chỉ thực hiện trong các tiết thao giảng, chuyên đề mà đã trở thành các bài giảng trong các tiết lên lớp hàng ngày của đa số giáo viên. Nhiều giáo viên đã có kỹ năng soạn giáo án điện tử, kỹ năng sử dụng máy chiếu đa phương tiện vào dạy học. Nhiều giáo viên tự trang bị máy tính xách tay để phục vụ các giờ giảng bài điện tử. Thực tế cho thấy, việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính khiến tiết học trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống. Chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách làm việc, cách học tập, cách tư duy. Trong hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, nhờ việc sử dụng CNTT hợp lý, nhiều giáo viên đã được đánh giá tiết dạy tốt và đạt giải cao. Từ năm 2011 đến năm 2013, nhà trường có 1 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, 7 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó có 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba). Nhà trường đã tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử với sự tham gia của tất cả các nhóm bộ môn, trong đó có nhiều bài giảng có chất lượng được gửi dự thi tại Bộ GD - ĐT. Ban giám hiệu chỉ đạo các nhóm chuyên môn xây dựng ngân hàng đề kiểm tra và ngân hàng bài giảng điện tử.

 Thành công của việc ứng dụng CNTT trong dạy học còn thể hiện qua các cuộc thi giải Toán và Tiếng Anh trên mạng Internet của học sinh với kết quả cao. Trong 2 năm học 2011 - 2012 và 2012 - 2013 có hàng nghìn học sinh tham gia cuộc thi giải Toán và Tiếng Anh trên mạng Internet, có hơn 100 học sinh đoạt giải cấp trường, 42 học sinh đoạt giải cấp tỉnh, 4 học sinh đoạt giải Quốc gia... Năm học 2012 - 2013, trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%, tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học đạt 59,72%. Em Trần Thị Hương, học sinh lớp 12 của trường tâm sự: "Những tiết học qua máy chiếu đa năng thực sự hấp dẫn chúng em vì trong bài giảng có bổ sung minh hoạ nhiều tư liệu, nhiều hình ảnh giúp chúng em dễ hiểu và nhớ lâu. Đồng thời, các thầy cô giáo hướng dẫn chúng em cách khai thác thông tin trên mạng Internet để có thêm kiến thức cho các môn học. Việc ứng dụng CNTT thực sự là điều cần thiết để chúng em học tốt hơn".
Quá trình ứng dụng CNTT ở Trường THPT Mỹ Hào cho thấy hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng quản lý giáo dục và chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Đây là mô hình cần nhân rộng trong các trường học, nhằm đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại và hiệu quả. 
 
M.N
 
 
;