Cấm giao bài tập về nhà với học sinh tiểu học: Có giảm áp lực cho học sinh?

11:14, 27/11/2014
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Đáng lưu ý, theo Chỉ thị 5105/CT-BGDĐT, đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh, khuyến khích tổ chức cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp. Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: chỉ giao bài tập tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày; không giao bài tập ngoài sách giáo khoa. Sau một thời gian Chỉ thị 5105 có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có nhiều ý kiến trái chiều của phụ huynh học sinh và những người làm trong ngành giáo dục về vấn đề này.
 
Chị Bùi Thị Mai Lan, ở phường Lê Lợi (Thành phố Hưng Yên) cho biết: gia đình chị có hai con nhỏ, đứa lớn học lớp 5, đứa nhỏ học lớp 2 trường tiểu học Hoàng Lê (Thành phố Hưng Yên). Tối nào chị cũng phải mất rất nhiều thời gian để nhắc nhở, ngồi kèm cặp các con học bài, có hôm phải ngồi đến hơn 10 giờ tối mới xong. Nhìn các con mệt mỏi, ngồi học ngáp ngắn ngáp dài mà thương. Con học, mẹ cũng vất vả, buổi tối có việc gì chị cũng chẳng dám đi. Lắm hôm con mệt không muốn học, mẹ cũng mệt lại quát mắng nhau um xùm, gây tâm lý ức chế. Khi được biết Bộ GD&ĐT quy định cấm giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày ở trường, chị cho rằng quy định này là hợp lý. Buổi sáng, học trên lớp, giáo viên dạy chương trình chính, còn buổi chiều là thời gian ôn luyện, buổi tối lại giao thêm bài tập nữa thì vất vả cho các cháu, làm gì có thời gian mà vui chơi, giải trí. 
 
Giờ học ở trường tiểu học Hạ Lễ (Ân Thi)
Giờ học ở trường tiểu học Hạ Lễ (Ân Thi)

Trái ngược với ý kiến đồng tình không giao bài tập về nhà của chị Lan, anh Nguyễn Đình Độ, xã Tân Việt (huyện Yên Mỹ) có con trai đang học lớp 5 trường tiểu học Tân Việt lại bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc cấm không giao bài tập về nhà của Bộ GD&ĐT quy định. Anh Độ cho rằng, không giao bài tập về nhà với học sinh tiểu học, đặc biệt là các lớp cuối cấp sẽ tạo tâm lý lười, ham chơi của học sinh. Cùng với đó kết hợp với quy định không chấm điểm đối với học sinh tiểu học. Từ hôm nhà trường thực hiện các quy định của Bộ GD&ĐT đến nay, anh không biết con tiếp thu bài tập trên lớp như thế nào nữa. Có giao bài tập về nhà, buổi tối kèm con học thì bố mẹ mới biết được sức học của con như thế nào? Anh Độ mong muốn, mỗi tối có 1 đến 2 bài tập về nhà cho học sinh hoặc ít nhất, cuối tuần cũng nên có một phiếu bài tập để các cháu không quên việc học. 

Ông Lương Ngọc Bát, có cháu đang học lớp 4 trường tiểu học Hoàng Lê (thành phố Hưng Yên) thì lại thể hiện sự đồng tình với quy định của Bộ GD&ĐT là không giao bài tập về nhà. Ông cho rằng, các cháu bây giờ phải học nhiều quá, cả ngày học trên lớp, tối về cô lại giao bài tập làm thêm thì vất vả cho các cháu. Các cháu nhỏ không chỉ học kiến thức mà còn phải học kỹ năng sống từ gia đình và bạn bè xung quanh nữa. Từ hôm nhà trường thực hiện không giao bài tập về nhà, buổi tối gia đình ông sinh hoạt vui vẻ hơn, không bị áp lực về giờ giấc, tâm lý cháu nhỏ cũng thoải mái hơn, có nhiều thời gian để gần gũi ông bà.
Chị Nguyễn Thị Thanh, có con học lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Huệ (thành phố Hưng Yên) cho rằng học ở trên lớp thì ở nhà phải có sự ôn luyện, giao bài tập về nhà chính là rèn cho các cháu thói quen tự học ngay từ nhỏ. Nếu không giao bài tập về nhà, lại để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp thì bố mẹ không biết được hàng ngày các con học tập ra làm sao, tiếp thu kiến thức đến đâu. Vì thế, khi giáo viên không giao bài tập về nhà, chúng tôi không yên tâm, buổi tối chúng tôi vẫn bắt con phải học, làm thêm những bài tập trong các quyển sách nâng cao hoặc giải toán trên mạng để cho con không được lười học. 
Ngoài ý kiến trái chiều của các bậc phụ huynh học sinh, những người hoạt động trong ngành giáo dục cũng có những ý kiến khác nhau về vấn đề này. Cô Vũ Thị Quỳnh Hoa, Hiệu trưởng trường tiểu học Hùng An (Kim Động) chia sẻ: “Tôi thấy quy định của Bộ GD&ĐT về việc không giao bài tập về nhà cho học sinh là đúng. Việc làm này giảm bớt áp lực học tập cho học sinh, giúp các em có thêm thời gian để vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Vì thế sau khi Bộ GD&ĐT ban hành chỉ thị, nhà trường đã quán triệt nội dung Chỉ thị đến từng giáo viên để các giáo viên nắm được và thực hiện”.
Cũng đồng tình với quy định không giao bài tập về nhà cho học sinh, cô giáo Trần Thị Mai, trường tiểu học Đoàn Đào (Phù Cừ) cho biết: không giao bài tập về nhà đã tạo tâm lý thoải mái cho học sinh, giúp các em có thời gian vui chơi nên việc học tập sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên đối với những học sinh tiếp thu bài chậm, giáo viên khuyến khích các em và các bậc phụ huynh về nhà rèn luyện thêm. Bởi ở trên lớp thời gian có hạn, số học sinh lại đông, vì thế giáo viên không thể nào kèm cặp các em hết được. 
Từ đầu năm học 2014 – 2015 đến nay, Bộ GD&ĐT liên tiếp có những thông tư, quyết định… nhằm giảm tải cho học sinh tiểu học, trong đó có những quy định được xã hội quan tâm và sự đồng tình ủng hộ cao của phụ huynh học sinh như: chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm; thay đổi về phương pháp đánh giá chấm điểm truyền thống bằng cách nhận xét, không cho điểm đối với học sinh tiểu học; quy định cấm không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày ở trường…  Với những quy định trên của Bộ nếu được các nhà trường, giáo viên thực hiện tốt, sự đồng tình, ủng hộ cao của các bậc phụ huynh học sinh sẽ góp phần giảm áp lực cho học sinh ở cấp tiểu học, giúp các em có thể kết hợp hài hòa giữa học và chơi, chơi và học.
 
T.L

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)