Cho trẻ lớp 1 học trước chương trình: Lợi bất cập hại

14:07, 31/08/2016
 
Giờ học tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy). (Ảnh: ĐĂNG ANH)
Giờ học tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy). (Ảnh: ĐĂNG ANH)
Cho con đi học trước khi vào lớp một dường như đã trở thành “phong trào” của nhiều bậc phụ huynh.
Chị Lê Thu Lan ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) có con năm nay vào lớp một, chia sẻ: “Trước khi quyết định cho con học trước chương trình, tôi đã hỏi ý kiến bạn bè chung quanh nhưng phần lớn mọi người đều cho lời khuyên nên cho con học trước, nếu không khi vào năm học cả con và mẹ sẽ rất vất vả, thậm chí con sẽ sợ đi học. Thế nhưng, mỗi lần con học là một lần đánh vật với cả nhà. Cậu con trai đang tuổi ăn tuổi chơi không chịu hợp tác mỗi lần gia sư đến dạy, lúc thì kêu mỏi tay, mỏi mắt, rồi đòi đi uống nước…".
Lúc đấy, hết mẹ đến bố phải dỗ dành, hứa hẹn mua cho con cái này, cái kia nếu như con chịu ngồi học. Vẫn tâm lý sợ các bạn cùng lớp biết hết mà con mình không biết cái gì, chị Thúy ở Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ: Quan điểm của vợ chồng tôi là khổ trước, sướng sau, cho con học trước để con không bị bỡ ngỡ, vào năm học con cái, bố mẹ đỡ vất vả, căng thẳng. Nhờ vậy, chỉ sau mấy tháng hè, con chị đã ghép vần, đọc tương đối lưu loát khiến gia đình phấn khởi ra mặt.
Trái ngược hẳn với hai gia đình nêu trên, chị Nguyễn Phương Nhung, quận Đống Đa (Hà Nội) không đồng tình với việc cho con học trước lớp một. Theo chị, làm như vậy sẽ đánh mất tuổi thơ của con. Tại sao thay vì cho con học trước chương trình, các bậc phụ huynh không dành thời gian cho con nhận dạng chữ cái, làm quen với cách đọc, cách viết, các hoạt động để phát triển của các cơ tạo sự vận động khéo léo của bàn tay… Hằng ngày, bố mẹ chỉ cần dành ra nửa giờ đồng hồ cho con làm quen với bảng chữ cái, tập đếm số theo kiểu vừa học vừa chơi – chị Nhung bày tỏ.
Cô giáo Lê Thị Minh Tâm, Trường tiểu học Phúc Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết: Các bậc phụ huynh không cần lo lắng cho con học trước chương trình bởi vào năm học, dù trong lớp có nhiều học sinh biết đọc, biết viết thì giáo viên khi dạy cũng phải dạy theo đúng quy trình. Dạy cho học sinh chưa biết viết dễ hơn bởi những em biết viết mà viết sai, giáo viên phải sửa rất khó khăn vì lúc đó đường nét, cách cầm bút khi viết của trẻ đã thành thói quen. Nếu cứ bắt trẻ phải học đi học lại những điều đã biết sẽ khiến trẻ không còn hứng thú với việc học.
Không đồng tình việc phụ huynh cho con học trước, một giáo viên tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng cho hay: Đầu năm học, lớp đã phân hóa thành nhiều trình độ khác nhau cho nên giáo viên rất vất vả. Với những học sinh đã học trước, ban đầu các em rất hào hứng vì mình đã biết rồi. Nhưng sau một thời gian, các em không còn hứng thú với những bài đã được học nữa. Từ mầm non chuyển lên lớp một là một bước chuyển lớn, chuyển từ môi trường quen được chăm sóc sang môi trường với hoạt động học là chính. Do đó, các bậc phụ huynh nên dành thời gian cho con tập làm quen với mặt chữ, mặt số, dạy và uốn nắn trẻ từ cách cầm bút, tư thế ngồi, cách soạn sách vở cũng như rèn nền nếp học tập.
Theo Phó Vụ trưởng Giáo dục tiểu học (Bộ GD và ĐT) Trần Thị Thắm, việc ép trẻ đi học trước chương trình lớp một, là do tâm lý cha mẹ quá kỳ vọng vào con cái, chạy theo tâm lý đám đông mà không hiểu hết tác hại của việc bắt trẻ học sớm. Một bộ phận giáo viên tiểu học còn nhầm lẫn khi học sinh vào lớp một đã phải biết chữ hoặc biết rõ yêu cầu của chương trình lớp một nhưng vẫn dạy trước khi phụ huynh có nhu cầu cho con học trước. Bên cạnh đó, công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm còn yếu, chưa thực hiện đúng các quy định của các cấp quản lý. Sự phối hợp của một số chính quyền địa phương về công tác dạy thêm, học thêm chưa chặt chẽ. Chương trình học lớp một yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh từ cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt vở, từng bước biết đọc, biết viết, biết tính toán.
Phụ huynh nên nhận rõ tác hại về sức khỏe thể chất cũng như tâm lý của trẻ để không ép trẻ đi học trước nội dung của lớp một. Khi cho trẻ đi học trước, có những người không có nghiệp vụ sư phạm cho nên cách cầm bút sai, cách viết từng nét chữ của trẻ không chuẩn, rất khó sửa khi vào lớp một. Đã có rất nhiều giáo viên lớp một phàn nàn về việc phải mất thêm thời gian uốn nắn những cái sai như vậy.
Có thể nói, việc dạy trẻ học chữ, học đọc, học làm toán khi đang ở độ tuổi mầm non là thiếu tính khoa học cả về mặt thể chất và tâm sinh lý của trẻ. Việc học trước chương trình sẽ giúp giáo viên đỡ vất vả lúc ban đầu nhưng sẽ khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt. Để chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp một, phụ huynh có thể dạy cho con nhận diện các chữ cái và con số thông qua hình ảnh, tạo tâm lý thoải mái cho trẻ và còn giúp trẻ vừa học, vừa chơi.
 
Theo Báo Nhân dân
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)