Hưng Yên: Nỗi lo thiếu phòng học

17:38, 03/08/2017
Năm học mới đã cận kề, nhưng nhiều trường vẫn nơm nớp nỗi lo cơ sở phòng học chưa bảo đảm an toàn, còn thiếu phòng học so với nhu cầu thực tế.
Năm
Năm học 2017 - 2018 trường mầm non Việt Hòa (Khoái Châu) có 1 phòng học không bảo đảm an toàn, không có phòng chức năng
Năm học 2017-2018, Trường tiểu học Yên Hòa (Yên Mỹ) có 15 lớp nhưng chỉ có 11 phòng học. Vì vậy trường phải sắp xếp thời khóa biểu so le giữa các khối lớp, bố trí dạy - học cả thứ bảy, đồng thời ưu tiên tổ chức dạy học 9 buổi/tuần đối với các khối lớp 3 đến khối lớp 5, còn các khối lớp 1, lớp 2 học 7 buổi/tuần. 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Hòa cho biết, tình trạng thiếu phòng học đã diễn ra từ lâu, ngoài ra trường chưa có các phòng học bộ môn. Một số gia đình trên địa bàn xã Yên Hòa do nhu cầu công việc phải xin chuyển con đến học tại trường ở các xã bên để được học bán trú.
 
Cùng trên địa bàn xã, Trường mầm non Yên Hòa còn khó khăn hơn.  Trường có 15 nhóm, lớp thì chỉ có 13 phòng học cấp bốn ở các thôn, 2 phòng học phải đi thuê nhà dân. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp cao, 42% ở nhóm nhà trẻ và trên 95% nhóm mẫu giáo. Nhiều phụ huynh có nhu cầu gửi bán trú nhưng điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nên không đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh. 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Yên Hòa cho biết: So với nhiều xã khác, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ ở xã Yên Hòa cao hơn. Nếu có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trường tổ chức bán trú cho trẻ sẽ bảo đảm cho các cháu được vui chơi, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục ngay tại trường. Trong năm học này số trẻ tăng hơn, dẫn đến tình trạng quá tải. Các thôn của xã cũng chưa có nhà văn hóa nên không mượn được chỗ học cho các cháu. Trong số 13 phòng học có một phòng đã xuống cấp do xây dựng từ lâu nên không dám sử dụng. Trường mong muốn các cấp quan tâm tạo điều kiện xây dựng trường trung tâm tạo thuận lợi cho cô và trẻ, các gia đình có con đi học trên địa bàn. 
 
Cũng nằm trong tình trạng trên, Trường tiểu học Minh Châu (Yên Mỹ) phải tổ chức học cả ngày thứ bảy, chỉ tổ chức học bán trú được ở một số khối lớp. Nhiều phụ huynh mong muốn, trường tổ chức học bán trú để tạo điều kiện phụ huynh yên tâm làm việc, đồng thời bảo đảm trẻ được ăn, ngủ đúng giờ giấc ở trường.
 
Năm học 2017-2018 này, 25/26 trường THCS của huyện Khoái Châu đăng ký triển khai mô hình trường học mới. Duy nhất Trường THCS Đông Tảo chưa triển khai thực hiện được một phần vì thiếu phòng học. Hiện trường còn thiếu 5 phòng học so với số lớp nên chưa tổ chức học một ca. Triển khai mô hình trường học mới yêu cầu việc trang trí lớp học, kê bàn ghế phù hợp với các hoạt động giáo dục, nên việc học hai ca khó có thể đáp ứng được yêu cầu. Ngoài phòng học, hiện trường còn thiếu các phòng bộ môn, một số phòng chức năng. 
 
Ông Nguyễn Phú Cường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khoái Châu cho biết, qua kiểm tra cơ sở vật chất trước năm học mới, một số trường không chỉ thiếu phòng học mà phòng học xuống cấp, không an toàn như Trường tiểu học Tứ Dân, Trường mầm non Việt Hòa. Phòng yêu cầu, nếu không sửa chữa bảo đảm an toàn cho cô và trò thì nhà trường không được đưa vào sử dụng để tổ chức dạy học. 
 
Có lẽ thiếu phòng học trầm trọng nhất phải kể đến các trường tiểu học ở các huyện có nhiều doanh nghiệp như Văn Lâm, Mỹ Hào. Mỗi năm, học sinh ở các huyện này lại tăng cao do tăng dân số cơ học. 
 
Ở huyện Văn Lâm, mỗi năm tăng khoảng 700 học sinh tiểu học. Nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện đã rơi vào tình trạng thiếu phòng học. Điển hình như: Trường tiểu học Lạc Đạo B có 20 lớp nhưng chỉ có 10 phòng học nên chỉ có thể tổ chức học 5 buổi/tuần. Tuy được đầu tư xây dựng 9 phòng học mới, nhưng đã qua hai năm vẫn chưa hoàn thành. Trường tiểu học Lạc Đạo A dù đã cải tạo cả lán xe, sử dụng phòng hội đồng, phòng thư viện, thiết bị làm lớp học thì vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu tăng học sinh của nhà trường.
 
Để đáp ứng nhu cầu giáo dục các nhà trường, tiến tới triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, các cấp, ngành cần có giải pháp cụ thể đối với các trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, tăng cường nguồn lực  đầu tư cho giáo dục; kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; có kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để đầu tư kinh phí xây dựng; tranh thủ nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…
 
Đào Doan
 
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)