Hưng Yên: Cứu đường oằn mình vì xe né trạm thu phí

Việc lái xe dùng tiền lẻ trả vé để phản đối trạm thu phí Quốc lộ 5 ở Hưng Yên đã giảm những ngày vừa qua. Nhưng để “né” trạm thu phí các xe lại lũ lượt đi vào đường tỉnh 380 qua các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm. Điều này khiến đường 380 bị quá tải và xuống cấp nghiêm trọng và địa phương thì chật vật tìm cách khắc phục hậu quả...      
      
Hàng đoàn xe tải trọng lớn, xe container
Hàng đoàn xe tải trọng lớn, xe container "né" Trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 đi vào đường tỉnh 380. (Ảnh Phạm Kiên/TTXVN)

Tuyến đường tỉnh 380 dài hơn 10 km qua khu dân cư các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải (Văn Lâm), Phan Đình Phùng, thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào).

 

Lưu thông trên đường 380 những ngày này khiến chúng tôi khiếp vía và thường xuyên phải dừng xe, tấp sát mép đường mỗi khi những chiếc xe đầu kéo, xe container dài ngoằng, choán gần hết mặt đường chạy qua. Con đường tỉnh này chỗ rộng nhất cũng chỉ khoảng 7,5m, chỗ hẹp nhất  chừng 5m, nhiều đoạn có độ cua gấp, mặt đường hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên rất nguy hiểm mỗi khi có xe container, xe đầu kéo đi qua.

 

Theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hưng Yên, trước mắt, Sở sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền cấm loại xe tải có trọng lượng trên 30 tấn đi vào tuyến đường nói trên. Sở đã lấy ý kiến người dân các địa phương nơi có tuyến đường 380 chạy qua, hầu hết các ý kiến đều nhất trí với việc không cho xe có trọng tải trên 30 tấn đi qua nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên vẫn có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn đề nghị tạo điều kiện để xe trọng tải lớn đi vào để vận chuyển hàng hóa, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước tình trạng tuyến đường này bị xuống cấp do xe tải băm nát, Sở cũng có kế hoạch đề xuất cấp trên cho tu sửa, nâng cấp cải tạo để bảo đảm an toàn cho việc đi lại. 
 
Nhiều người dân ở các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải cho biết, hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô rầm rập chạy qua đường 380, chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe container trốn trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5. Tình trạng này đã diễn ra từ hai năm nay và ngày càng gia tăng... 
 
Một chủ doanh nghiệp vận tải ở huyện Mỹ Hào cho biết: Anh em lái xe chở hàng lên Hà Nội, mỗi lượt vừa đi vừa về qua trạm thu phí mất gần 400 nghìn đồng, mà cước vận chuyển không được tăng. Vì vậy, dù phải chạy đường vòng xa hơn vẫn chấp nhận để giảm chi phí.
 
Do lưu lượng xe tải trọng lớn chạy suốt ngày đêm nên đường 380 hiện xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị hư hỏng nặng, với hàng loạt ổ voi, sống trâu gồ ghề. Mưa thì nước ứ đọng thành thùng vũng, đầy bùn đất; nắng thì bụi mù mịt cùng với tiếng ồn.
 
Không chỉ vậy, tai nạn giao thông luôn rình dập trên cung đường này. Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, ít nhất 2 vụ tai nạn gây thương vong về người đã xảy ra ở đường 380. Bởi vậy, người dân địa phương luôn trong tâm trạng bất an.
 
Trong khi các xe tránh trạm thu phí Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội – Phố Nối chủ yếu đi vào đường 380, thì các xe chạy tuyến Hà Nội đi Hưng Yên và Thái Bình lại đi theo đường 379 qua các huyện Khoái Châu, Văn Giang.
 
Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vận tải tỉnh Hưng Yên khẳng định, lý do các xe trốn trạm đi vào đường tránh là do giá vé tăng gấp 4 lần, các doanh nghiệp vận tải chịu chi phí đội lên quá cao. Mức phí nên giảm 50% là hợp lý. Mặt khác, việc thu phí cần công khai minh bạch và có giải pháp phù hợp không gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải hàng hóa.               
             
Ông Đoàn Văn Thiệp, chủ doanh nghiệp vận tải ở xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang và các doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn huyện Mỹ Hào cho rằng, để xe không trốn trạm đi vào đường tránh gây nhiều hiểm họa, các ngành chức năng cần nghiên cứu xem xét miễn giảm phí Quốc lộ 5, mặt khác miễn giảm phí cho xe ở khu vực các huyện Yên Mỹ, Mỹ Hào, Văn Lâm, Văn Giang nơi gần trạm thu phí. Ngoài ra, nên giảm phí cả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút xe tải và xe khách, vì hiện nay lưu thông trên cao tốc phần lớn là xe con. Nếu giảm phí về mức hợp lý, các doanh nghiệp không phải cho xe né trạm.
 
Vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên đã chính thức có văn bản số 2397/UBND - KT1 gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông xem xét giảm mức thu phí đối với tất cả các phương tiện qua trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5; đồng thời miễn vé đối với các xã trong vùng bán kinh 5 km quanh trạm thu phí gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù (Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (Yên Mỹ) để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị chuyển trạm thu phí số 1 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương hoặc giữa tỉnh Hưng Yên với thành phố Hà Nội để hạn chế các phương tiện trốn vé đi vào tuyến đường tỉnh để tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước; đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, ổn định đời sống nhân dân ở ven các tuyến đường vốn đang bị xe né trạm hoành hành.
 
Minh Huệ
 
 
 
;