Cống hiến cho sứ mệnh "trồng người"

Vẻ vang thế hệ các thầy, cô giáo đang âm thầm cống hiến trí tuệ, tinh thần, sức lực để giáo dục các thế hệ học sinh có lý tưởng, đạo đức, nhân cách và tri thức. Vượt qua những khó khăn, đội ngũ các thầy, cô giáo luôn nêu cao tinh thần tự tôn nghề nghiệp, yêu thương học trò, hoàn thành sứ mệnh “trồng người”, xứng đáng với nghề được xã hội tôn vinh. 
Lớp học miễn phí ở trường THCS Thọ Vinh (Kim Động)
Lớp học miễn phí ở trường THCS Thọ Vinh (Kim Động)
Khuôn viên ngôi Trường THCS Thọ Vinh (Kim Động) rợp bóng cây xanh. Không hiện đại nhưng ngôi trường ấy đầy ắp tình yêu thương của thầy, cô giáo dành cho những học sinh miền quê hiếu học. Đã từ nhiều tháng nay, sau giờ học chính khóa mỗi ngày, các lớp học miễn phí lại bắt đầu với thầy tự nguyện, trò tự nguyện. 
 
Thầy Phạm Văn Thiệu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thọ Vinh, người trực tiếp đảm nhận một lớp học miễn phí môn Hóa học cho biết: Chúng tôi rất vui mừng bởi các em có ý thức học tập, ý chí vươn lên chinh phục tri thức. Vì vậy chúng tôi không quản thời gian, công sức để tổ chức lớp học cho các em. 
 
Ngoài lớp học môn Toán của thầy Thiệu, môn Hóa học của thầy Quân gồm học sinh của nhà trường, thì 2 lớp tiếng Anh của thầy Nguyễn Minh Tâm lại thu hút học sinh từ nhiều trường khác trong và ngoài huyện, ở các khối lớp khác nhau. 
 
Thầy Tâm tâm sự: “Ở lớp học này các em được học theo chủ đề, được ứng dụng công nghệ thông tin học tập và tham gia các lớp học trực tuyến với học sinh nước ngoài nên các em rất hứng thú. Không chỉ riêng tôi mà lớp học còn có sự tham gia của cô Trần Thị Thúy, giáo viên Trường THPT Đức Hợp (Kim Động) cũng tình nguyện giảng dạy, hướng dẫn các em”.
 
Trong câu chuyện về những người thầy luôn tận tâm hết lòng vì học sinh, thầy Thiệu còn chia sẻ thêm về câu chuyện xúc động về thầy giáo Nguyễn Minh Tâm. 
 
Đó là một người thầy đầy tình thương yêu học trò, đặc biệt các em có hoàn cảnh khó khăn. Từ những người bạn nước ngoài mà thầy Tâm đã gặp khi có dịp công tác, học tập ở nước ngoài, nhiều học sinh khó khăn ở các trường trên địa bàn huyện được hỗ trợ, bớt đi những vất vả trong cuộc sống. 
 
Có lần thầy Tâm đang dự lớp tập huấn ở Đà Nẵng đã “đi máy bay” về chỉ để trao quà cho một em học sinh nghèo bởi “đã hứa trực tiếp trao quà cho em” rồi lại lên máy bay vào Đà Nẵng cho kịp công việc. 
 
Thầy Tâm tâm sự: “Đã hứa với các em thì mình phải thực hiện, như vậy mới tạo được lòng tin của các em với mọi người xung quanh trong cuộc sống”. 
 
Trong bộn bề những lo toan, bận rộn của cuộc sống, nhiều giáo viên vẫn dành nhiều yêu thương, quan tâm, giúp đỡ học sinh của mình. 
 
Cô giáo Lê Thị Từ, Trường tiểu học Đào Dương (Ân Thi) được phụ huynh học sinh tín nhiệm, quý trọng bởi sự tâm huyết với những học sinh bé nhỏ của mình. 
Cô và trò Trường tiểu học Đào Dương (Ân Thi)
Cô và trò Trường tiểu học Đào Dương (Ân Thi)
Một ngày làm việc ở trường của cô giáo Từ gần như không có giờ “ra chơi”, bởi lúc đó, cô tranh thủ thời gian dành cho một em học sinh chậm phát triển về trí tuệ. Không chỉ giờ ra chơi, cô giáo Từ còn tranh thủ giờ truy bài, sau giờ trên lớp để hỗ trợ em về kiến thức. 
 
Sự yêu thương học trò xuất phát từ trái tim nhân ái để vượt ra khỏi tình cô – trò là “yêu nghề nên mến trẻ, coi các em như con của mình” như câu nói mộc mạc mà thấm đẫm tình người của cô giáo Lê Thị Từ. 
 
Có những thầy, cô giáo mang trong mình bệnh hiểm nghèo, nhưng họ vẫn vượt qua số phận để mang đến những bài học hay cho học sinh thân yêu của mình. 
 
Đó là thầy giáo Đỗ Ngọc Thích, giáo viên Trường tiểu học Tân Việt (Yên Mỹ). Bản thân thầy Thích bị suy thận độ 4, chạy thận định kỳ 3 lần/tuần đã 4 năm nay, nhưng thầy Thích vẫn cố gắng để hoàn thành công việc, mang lại bài học bổ ích cho những học trò thân yêu. 
 
Cô Đỗ Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Việt cho biết: Trong khó khăn ấy mới thấy được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc, trong cuộc sống của tập thể các thầy, cô giáo trong trường. Ngoài tình đồng nghiệp thì tình người được nhân lên khi chúng tôi thấy các giáo viên chia sẻ công việc với thầy Thích, động viên tinh thần và làm vơi bớt đi một phần khó khăn trong cuộc sống.
 
Giáo dục và đào tạo đang có bước chuyển mình mạnh mẽ phù hợp với xu thế hội nhập. Điều đó càng đặt ra yêu cầu cao hơn sự đổi mới, sáng tạo của mỗi nhà trường, mỗi thầy, cô giáo trong việc tiếp cận và tổ chức cách thức dạy học, phương pháp dạy học, tạo điều kiện để học sinh phát huy được tính chủ động, tích cực trong học tập. 
 
Từ năm học 2016-2017, phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã được phát động nhằm khích lệ, động viên giáo viên bắt nhịp với yêu cầu, mục tiêu giáo dục trong tình hình mới. Đổi mới giáo dục bắt đầu từ những việc nhỏ, những hành động thiết thực hàng ngày gắn với nhu cầu thực tế cuộc sống, với phẩm chất, năng  lực cần có của mỗi học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, Trường tiểu học Tân Việt bắt đầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực bằng việc rèn tính tự quản, chủ động, ý thức tự giác cho học sinh. 
 
Cô giáo Nguyệt cho biết: “Khi triển khai theo phương pháp dạy học mới, ban đầu học sinh bỡ ngỡ, nhưng được cô giáo động viên, hướng dẫn nên các em dần tự tin và làm tốt nhiệm vụ được giao, khả năng tự chủ trong học tập của học sinh tiến bộ nhanh”. Từ phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, các nhà trường có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; những nhân tố điển hình xuất hiện và lan tỏa, tạo nên các nhóm “nhà giáo cùng phát triển” để giúp đỡ nhau trong công việc.    
 
Nhắc đến những công lao của mình, các thầy, cô giáo cho rằng, mang trong mình “nghiệp” làm thầy thì tình thương yêu học trò, tận tâm với công việc trở thành lẽ thường của mỗi người. Những việc làm mà các thầy, cô giáo cho là lẽ thường, là việc nhỏ nhưng đã mang đến tâm hồn trẻ thơ sự ấm áp, mang đến niềm tin vào sự tốt đẹp. Tình cảm, sự tận tụy, bao dung của các thầy, cô giáo là những điều trân quý, sự âm thầm cống hiến không mệt mỏi của các thầy, cô giáo đang được xã hội tôn vinh. 
 
Đó là niềm tự hào, song cũng nhắc nhở các thầy, cô nêu cao tinh thần trách nhiệm với xã hội, cháy lên ngọn lửa nhiệt huyết với nâng cao năng lực chuyên môn để giáo dục các thế hệ tương lai của đất nước có phẩm chất, năng lực, trở thành những công dân tốt, dựng xây đất nước ngày càng giàu mạnh.
 
Đào Doan
 
;