Ghi nhận từ thực hiện thu hồi "sim rác"

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điện thoại di động đáp ứng nhu cầu của người dân, tháng 12.2016, Sở Thông tin và Truyền thông và 3 đơn vị viễn thông gồm Mobifone Hưng Yên, Viettel Hưng Yên, Viễn thông Hưng Yên (VNPT) đã ký cam kết tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước và thu hồi “sim rác” đang lưu thông trên thị trường. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện cam kết, 3 nhà mạng đã thực hiện nghiêm nội dung của bản cam kết góp phần “làm sạch” thị trường sim số điện thoại, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin với khách hàng khi sử dụng dịch vụ điện thoại di động. Sau nhiều đợt tiến hành thu hồi, toàn tỉnh đã thu hồi được trên 80 nghìn thuê bao kích hoạt sẵn.
Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân tại điểm giao dịch của Mobifone tại thành phố Hưng Yên
Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân tại điểm giao dịch của Mobifone tại thành phố Hưng Yên
Ngay sau khi ký cam kết, 3 nhà mạng đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc thu hồi sim kích hoạt sẵn. Ngoài việc tuyên truyền, nhắn tin cho khách hàng, một số nhà mạng lớn như Viettel, VNPT còn triển khai kiểm tra trực tiếp tại các đại lý có số lượng lớn thuê bao điện thoại kích hoạt sẵn để thu hồi nhanh, tránh tình trạng “ỉm hàng” vì lợi nhuận của một số đại lý. VNPT Hưng Yên là một trong 3 nhà mạng lớn đã triển khai thu hồi sim rác nhanh chóng và hiệu quả. Ông Nguyễn Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT – Hưng Yên cho biết: Ngay sau khi ký cam kết, đơn vị đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp nghiệp vụ, phối hợp với bộ phận chuyên môn và Tổng công ty Vinaphone tiến hành 5 đợt thu hồi “sim rác” liên tục trong năm 2017. Đến nay, đơn vị đã thực hiện thu hồi được trên 10 nghìn thuê bao kích hoạt sẵn. Sau khi tiến hành thu hồi toàn bộ thuê bao kích hoạt sẵn đang hoạt động trên hệ thống, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các điểm, đại lý cung cấp dịch vụ triển khai chấp hành nghiêm việc đăng ký thông tin cá nhân cho khách hàng và không nhập “sim rác” từ tỉnh khác về bán. 
 
Sau hơn 1 năm triển khai thu hồi “sim rác”, thị trường sim số điện thoại trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tình trạng “sim rác” được bày bán tràn lan đã giảm hẳn, chủ các đại lý nghiêm túc hướng dẫn khách hàng đăng ký thông tin cá nhân. Đặc biệt, “vấn nạn” tin nhắn rác đã được giảm hẳn. Những tin nhắn rao vặt, quảng cáo… hầu như không còn. Có mặt tại đại lý ủy quyền của Viettel Hưng Yên tại huyện Văn Lâm chúng tôi được chứng kiến chủ đại lý hướng dẫn khách hàng thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký thông tin cá nhân. Chị Trần Thị Liên, một khách hàng thực hiện đăng ký thông tin cá nhân cho biết: Trước kia tôi thường xuyên bị “tra tấn” bởi những tin nhắn rác, thậm chí là những cuộc gọi từ số máy lạ vào lúc nửa đêm. Nhưng thời gian gần đây, hầu như tôi không bị làm phiền bởi những tin nhắn rác. Tôi thấy chất lượng dịch vụ điện thoại đã cải thiện. Đặc biệt, tình trạng “sim rác” được hạn chế nhiều.
 
Thực hiện thu hồi “sim rác” không chỉ đem lại lợi ích cho người sử dụng dịch vụ mà còn góp phần tạo thuận lợi cho chính doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và đơn vị quản lý. Mặc dù những tháng đầu thực hiện thu hồi “sim rác”, các doanh nghiệp đã phải đối đầu với những tổn thất không nhỏ. VNPT Hưng Yên đã giảm 20% doanh thu từ dịch vụ bán sim, thẻ, Viettel Hưng Yên đã mất gần 100 kênh bán… song hầu hết các doanh nghiệp đều vượt qua khó khăn, chấp hành nghiêm việc thu hồi “sim rác”. Ông Nguyễn Sỹ Chúc, Giám đốc Viettel Hưng Yên cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng tới doanh thu, số đại lý cung cấp dịch vụ song chúng tôi nhận thức rõ khó khăn hôm nay sẽ là thành công cho ngày mai nên chúng tôi quyết tâm “quét sim rác” trên toàn hệ thống. Đến nay, Viettel Hưng Yên đã thu hồi được trên 50 nghìn số thuê bao kích hoạt sẵn, chất lượng dịch vụ được nâng cao, doanh thu năm 2017 của đơn vị tăng 10% so với kế hoạch, uy tín nhà mạng được khẳng định. Nhờ thực hiện tốt thu hồi “sim rác” nên công tác quản lý thuê bao, quản lý thông tin cá nhân… được thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, Viettel Hưng Yên tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền và kiểm soát việc thu hồi những thuê bao kích hoạt sẵn nếu phát hiện trên hệ thống và tại các điểm bán...
 
Hiện nay, bên cạnh công tác tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc các khâu nghiệp vụ, thực hiện khóa ngay trên hệ thống nếu phát hiện có thuê bao sử dụng dịch vụ chưa đăng ký thông tin cá nhân; nghiêm túc thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân. Đặc biệt, sở sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động viễn thông trên địa bàn tỉnh vào thời gian tới.
 
Minh Hồng
 
;