Hưng Yên: Thầy đổi mới, trò sáng tạo từ giáo dục STEM

10:19, 20/02/2019
Đèn trụ xoay là một sản phẩm của nhóm học sinh lớp 12A2 Trường THPT Đức Hợp (Kim Động) được chế tạo từ việc tận dụng vỏ lon bia và dựa trên lý thuyết Toán học và Vật lý. Sản phẩm có tính thẩm mỹ và ứng dụng, một ví dụ cụ thể giáo dục STEM. 
Hoạt động trải nghiệm trong ngày hội Toán học mở tại Trường THPT chuyên Hưng Yên
Hoạt động trải nghiệm trong ngày hội Toán học mở tại Trường THPT chuyên Hưng Yên
Học sinh Nguyễn Thị Uyên, thành viên nhóm tác giả cho biết: Chúng em dựa trên quy tắc đường tròn, đối xứng tâm của đường tròn, nhiệt độ tăng, áp suất tăng trong quá trình vận hành là những lon bia quay xung quanh. Vỏ lon bia được cắt tạo hình, trong mỗi vỏ lon bia được đặt đèn nhỏ, khi trụ đèn quay tạo tính thẩm mỹ cao. Khi thực hiện ý tưởng này, chúng em vừa làm, vừa chơi, được trải nghiệm, cảm giác rất thú vị.
 
Một tin vui đối với Trường THPT Đức Hợp là cô giáo Trần Thị Thúy đã vượt qua nhiều giáo viên trong cả nước để thành Đại sứ STEM cho Dự án “Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học và đổi mới sáng tạo thông qua giáo dục STEM và các kỹ năng số” do Hội đồng Anh thực hiện tại Việt Nam.
 
Cô giáo Trần Thị Thúy cho biết: “Khi tham gia dự án, tôi được tham gia khóa học về giáo dục STEM, sau đó có những hoạt động lan tỏa dự án trong giáo viên, học sinh trong nhà trường và nhiều trường THPT khác; tổ chức các buổi nói chuyện về khoa học. Từ đó sẽ giúp học sinh yêu thích hơn những môn học khoa học tự nhiên thông qua giáo dục STEM”.
 
Mới đây, Trường THCS Chu Mạnh Trinh (Văn Giang) ra mắt câu lạc bộ STEM nhằm đổi mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học, tạo nhiều cơ hội cho học sinh phát triển toàn diện năng lực. 
 
Câu lạc bộ STEM là nơi tập hợp các học sinh có khả năng tìm tòi, khám phá, say mê áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. Từ những vật liệu rất dễ kiếm như pin, quả chanh, tấm bìa  carton, ống hút, que tre, bóng, các nguyên liệu thực phẩm, rau củ, mì tôm, thịt bò… các học sinh Trường THCS Chu Mạnh Trinh đã có những mô hình, những sản phẩm khoa học thường thức bổ ích. 
 
Khối lớp 9 chế tạo pin từ quả chanh tạo nguồn năng lượng có thể làm sáng đèn. Khối lớp 8 chế tạo mô hình xe đua công thức F1 từ bìa carton, thẻ tre, ống hút, moto nhỏ… có thể chạy trên đường đua 3m. Nhóm Sinh lớp 8 còn làm mô hình tế bào từ thực phẩm như: xúc xích, mì tôm, bắp cải và thịt bò. Sản phẩm của CLB Toán là sản phẩm máy bắn đá, các học sinh dựa vào những công thức toán học để tính toán chính xác những quả bóng vào trúng mục tiêu… 
 
Gần đây STEM là khái niệm đã trở nên quen thuộc hơn đối với các nhà trường, thầy cô giáo và học sinh. Nhiều trường đã tổ chức ngày hội STEM, ngày hội Toán học tạo không khí thi đua sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong học sinh. 
 
Những năm gần đây, cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học được tổ chức từ cấp trường đến cấp quốc gia là một hoạt động cụ thể của giáo dục STEM. Bằng cách học STEM, học sinh có cơ hội thực hành thí nghiệm khoa học thực tế, phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, đặc biệt giáo dục STEM rất phù hợp khi tới đây triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, khả năng giao tiếp...  
 
Ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngành luôn khuyến khích các nhà trường, thầy cô giáo, học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục STEM, dần tiến tới áp dụng hình thức dạy học này vào giờ dạy. Đó là sự cần thiết để gắn lý thuyết với thực tế; học sinh hiểu bài sâu hơn thông qua những trải nghiệm ngay trong bài học với những vấn đề trong đời sống, định hướng các em sau khi ra trường sẽ áp dụng kiến thức đã được học giải quyết những vấn đề thực tế. 

“Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế mới”.

Kiến thức và kỹ năng STEM liên quan 4 lĩnh vực Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Mathematics (toán học) được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh vừa nắm vững lý thuyết vừa thực hành, tạo ra sản phẩm thực tế, ứng dụng vào cuộc sống.

 
Đào Doan
 
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)