Phân luồng học sinh sau THPT

21:28, 26/07/2016
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỉnh ta có trên 12,5 nghìn thí sinh tham dự, trong đó trên 5 nghìn thí sinh tham dự với mục đích chỉ xét tốt nghiệp THPT, chiếm trên 40%, tỷ lệ này năm 2015 là trên 32%. Điều này cho thấy, việc phân luồng học sinh sau THPT đang có dấu hiệu tích cực theo hướng giảm tỷ lệ thí sinh thi đại học.
Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại cụm thi tốt nghiệp
Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại cụm thi tốt nghiệp
Năm 2016 là năm thứ 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp. Một trong những ưu điểm của kỳ thi là giúp thí sinh sớm xác định mục tiêu trên cơ sở năng lực, năng khiếu và sở trường của mình. 
 
Một học sinh Trường THPT Hồng Bàng (Yên Mỹ) vừa hoàn thành kỳ thi THPT năm 2016 với mục đích xét tốt nghiệp bày tỏ: Em rất thích nghề cơ khí nên tới đây em sẽ đăng ký học nghề hàn. Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, em thấy đi học nghề với em là phù hợp, vừa rút ngắn thời gian học, lại có nhiều cơ hội tìm việc làm tại các doanh nghiệp gần nhà, phần nào giúp đỡ bố mẹ.
 
Những năm gần đây, tỷ lệ trúng tuyển đại học của tỉnh ta trong tốp các tỉnh dẫn đầu cả nước. Trong khi đó, vấn đề giải quyết việc làm chưa đáp ứng kịp lượng sinh viên ra trường, gây lãng phí lớn về tiền của, thời gian, công sức. Vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, xác định việc phân luồng học sinh là vấn đề quan trọng.
 
Với quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, theo đồng chí Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đại học không nên là mục đích cuối cùng của mọi học sinh, ít nhất trong thời điểm hiện nay. Kết quả trúng tuyển đại học càng không nên là yếu tố “tiên quyết” để đánh giá khả năng, kết quả học tập của học sinh, kết quả giáo dục của nhà trường. Như vậy sẽ giảm được sức ép phải vào đại học của nhà trường, gia đình, học sinh. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là học sinh được phát huy năng lực, sở trường của mình từ việc học đến sau khi tốt nghiệp THPT. 
 
Điều này cần sự nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của đào tạo đại học và đào tạo nghề của học sinh, gia đình, nhà trường, xã hội. Thầy giáo Trần An Khải, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Tiên Lữ) cho biết: Trong những năm gần đây, trường quan tâm đến công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ năm lớp 10, đặc biệt khi các em bước vào lớp 12. Trường phân tích, định hướng cho các em nên học đại học hay học nghề để phù hợp với năng khiếu, sở trường thực sự của mình. Phân tích những dự báo từ việc đào tạo đến vấn đề tìm kiếm việc làm, đặc biệt những khó khăn trong vấn đề việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp các trường đại học. Cùng với đó, đề cao vai trò của người công nhân, tôn vinh những người thợ lành nghề có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm để làm ra của cải, vật chất cho đất nước. Khi đó, các em không còn so sánh học đại học hơn học nghề và đưa ra những quyết định có tính định hướng.
 
Hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh đổi mới giáo dục, từ nhận thức đến mục tiêu giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, cách kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy sở trường, năng khiếu, năng lực, phẩm chất của học sinh, góp phần hiệu quả vào việc phân luồng học sinh sau THPT. 
 
Đào Doan
 

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)