Những tiết dạy Địa lý "khác lạ"của cô giáo Loan

19:01, 14/02/2017

Mục tiêu chung của giáo dục hiện nay là dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, trong đó có năng lực vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. 

Là người luôn sáng tạo trong giảng dạy, bắt nhịp với yêu cầu đổi mới, cô giáo Nguyễn Thị Loan, Trường THCS Đông Tảo (Khoái Châu) thường xuyên tích hợp liên môn và giáo dục bảo vệ môi trường vào giảng dạy môn Địa lý giúp học sinh thêm hiểu biết về môi trường sống, tạo mối liên hệ kiến thức giữa các môn học liên quan, vận dụng kiến thức trong sách vào thực tiễn, cũng như tạo sự hấp dẫn của môn học.
 
Tại một giờ học môn Địa lý lớp 8 của Trường THCS Đông Tảo, cô và trò đang hào hứng trao đổi vấn đề nguyên nhân sông ngòi nước ta bị ô nhiễm, các giải pháp để khắc phục tình trạng này…
 
Đây không phải là kiến thức của bài học “Đặc điểm sông ngòi Việt Nam” (SGK Địa lý lớp 8), nhưng cô giáo Nguyễn Thị Loan đã tích hợp kiến thức các môn học khác và giáo dục bảo vệ môi trường vào bài học bằng cách đưa ra hệ thống câu hỏi. 
 
Hoặc bài “Đồng bằng sông Hồng” (SGK Địa lý 9), cô giáo Nguyễn Thị Loan đã liên hệ thực tế với sản xuất nông nghiệp ở xã Đông Tảo qua các câu hỏi: Hãy cho biết vai trò của việc đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính ở đây? Để thúc đẩy sản xuất vụ đông có hiệu quả, người dân nơi đây cần phải làm gì? Để giải quyết câu hỏi này học sinh cần có sự liên hệ thực tế của địa phương, đồng thời biết vận dụng một số kiến thức trong môn Công nghệ, Sinh học, Hóa học… để giải quyết.
Cô giáo Nguyễn Thị Loan trao đổi với học sinh vềg bài học dưới dạng phỏng vấn
Cô giáo Nguyễn Thị Loan trao đổi với học sinh vềg bài học dưới dạng phỏng vấn
Giờ học của cô giáo Loan được học sinh yêu thích và luôn có sự trao đổi sôi nổi giữa học sinh và giáo viên. 
Cô giáo Nguyễn Thị Loan cho biết: Các biện pháp để tích hợp liên môn và giáo dục môi trường vào bài học là cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản về bài học, môn học, từ đó lồng ghép thêm một  số nội dung có liên quan tới các môn học khác và lồng ghép thêm các kiến thức về môi trường của địa phương, nước ta và các nước trên thế giới cũng như biện pháp cụ thể cho vấn đề này. 
 
Tuy nhiên, việc tích hợp phải bảo đảm đặc trưng của môn học, cụ thể là phù hợp đặc trưng của giờ dạy về tự nhiên, kinh tế, xã hội, không biến giờ học Địa lý thành giờ bảo vệ môi trường hay giờ học của các môn khác; không tăng thêm nội dung kiến thức dẫn đến quá tải. Điều này đòi hỏi giáo viên cần có kiến thức cơ bản về  các môn học có liên quan và kiến thức về môi trường, các biện pháp bảo vệ môi trường. Việc tích hợp có thể qua giờ học nội khóa hay dạy học ngoại khóa. 
 
Cô giáo Loan chia sẻ: “Việc tích hợp giúp học sinh có sự liên hệ, gắn kết nội dung bài học với thực tế cuộc sống để các em dễ dàng tiếp nhận, hình dung và có những hành động cụ thể, rõ ràng. Đồng thời từ các em sẽ tác động đến những người sống xung quanh để mọi người có những kiến thức, kỹ năng trong bảo vệ môi trường tốt hơn”.
 
Đào Doan

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)