Sẽ công nhận dạy học trực tuyến là phương thức sử dụng trong nhà trường

11:00, 04/06/2020

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ngành giáo dục sẽ quyết tâm thực hiện tốt, làm bài bản, có căn cứ pháp lý để coi dạy học trực tuyến là phương thức được sử dụng chính thức trong nhà trường.
 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Quang Đại
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Quang Đại

 

Dạy học trực tuyến giúp nâng cao chất lượng giáo dục


Chiều 3.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa. Ngoài việc tổng kết, đánh giá chất lượng, đây cũng là dịp để chỉ ra những điểm còn hạn chế, khó khăn của phương thức dạy học này, để có giải pháp khắc phục.


Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, mặc dù thời gian qua có nhiều khó khăn nhưng cũng chưa bao giờ có cơ hội như vừa rồi để ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Toàn ngành đã thực hiện chuyển đổi số, với khẩu hiệu “tạm dừng đến trường không dừng học”.


“Dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây lần đầu tiên làm được. Với quyết tâm rất cao của toàn ngành, sự quan tâm, đồng hành của các công ty công nghệ, nhà mạng, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, cơ sở giáo dục, phương thực dạy và học từ xa, học trực tuyến, qua truyền hình đã được tổ chức tốt và bước đầu có kết quả tích cực. Được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá đạt kết quả bước đầu.


Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá.
 

Toàn cảnh hội nghị: Ảnh:Quang Đại 
Toàn cảnh hội nghị: Ảnh:Quang Đại 

 

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, sắp tới, Bộ sẽ sớm hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến, từ xa, trên truyền hình để làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện như một phương thức dạy học chính thức.


Rút ngắn thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học


Theo đánh giá của Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), việc triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục; tăng cường các kĩ năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh. Đặc biệt, nhờ dạy học trực tuyến thời gian qua đã rút ngắn thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học.
 


Dù vậy, việc dạy học trực truyến cũng có một số hạn chế về đường truyền, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, học sinh ở nông thôn và miền núi còn gặp khó khăn để tiếp cận với hình thức dạy học này...
  

Biểu đồ tỉ lệ học sinh tham gia học trực tuyến.
Biểu đồ tỉ lệ học sinh tham gia học trực tuyến.

 

Còn theo diện Sở GDĐT TPHCM, thời gian qua có nhiều tranh cãi trong việc thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh về mức học phí thu trong thời gian dạy học trực tuyến, đặc biệt ở các trường quốc tế. Sở kiến nghị Bộ GDĐT cần có những quy định cụ thể, hành lang pháp lý cho việc dạy học trực tuyến, để không lặp lại việc này.


Đại diện Sở GDĐT Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Ninh, cùng các trường đại học cũng kiến nghị Bộ GDĐT cần sớm hoàn chỉnh hành lang pháp lý, để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế mà sẽ được duy trì lâu dài trong các trường học.  


Ghi nhận ý kiến đóng góp của các địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sắp tới Bộ sẽ có 6 hành động cụ thể và yêu cầu các địa phương, các trường cần thực hiện để phát huy hiệu quả của việc dạy học trực tuyến.


Trong đó có việc thực hiện đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy chủ, đường truyền phục vụ dạy học trực tuyến trong toàn ngành giáo dục thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin trong nước.  Tiếp đó là xây dựng kho học liệu trực tuyến để tất cả mọi người đều có thể tham gia học tập thông qua nguồn học liệu này.


Ngoài ra, sẽ có quy chế dạy học trực tuyến, quy định trách nhiệm của cả giáo viên và học sinh khi tham gia lớp học.  Đồng thời đảm bảo tính minh bạch, nghiêm túc trung thực trong kiểm tra đánh giá.


Về vấn đề học phí dạy học trực truyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng các cơ sở giáo dục phải rõ ràng, minh bạch. Thu bao nhiêu, như thế nào đều phải công khai và có sự thống nhất giữa người cung cấp dịch vụ và người thụ hưởng.


Theo Laodong.vn

 



Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)